Đã có 66 bệnh nhân trong nước được thực hiện ghép gan

Chủ Nhật, 19/02/2017, 14:09

Thông tin trên được công bố tại "Hội thảo Quốc tế về Ghép gan từ người cho sống", diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 18/2 do Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy phối hợp cùng Hội ghép tạng Việt Nam (VSOT) và Nhóm nghiên cứu quốc tế về ghép gan từ người cho sống (LDLT Study Group) tổ chức.

Tại Hội thảo, Giáo sư Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam cho biết, ghép gan là biện pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân bị các bệnh lý về gan như teo đường mật bẩm sinh, xơ gan giai đoạn cuối, ung thư gan, suy gan cấp do ngộ độc thuốc, do viêm gan siêu vi B, C... 

Kể từ sau ca ghép gan được thực hiện đầu tiên vào năm 2004 tại Việt Nam, 13 năm qua, đã có 66 người Việt được ghép gan. Trong đó, ca lớn tuổi nhất được ghép là bệnh nhân 74 tuổi, nhỏ nhất 7 tháng tuổi; có 5 người sống được 10 năm sau ghép. Số ca được ghép hiện còn khá ít, trung bình mỗi năm chỉ 5-6 bệnh nhân.

Ca ghép gan từ người cho sống được thực hiện tại BV Chợ Rẫy năm 2015 với sự phối hợp giữa BV Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan – BV Asan (Seoul - Hàn Quốc).

Theo giáo sư Khánh, từ năm 2010, Bệnh viện Việt Đức đã tiên phong thực hiện thành công kỹ thuật ghép gan từ người cho chết não và số lượng tăng dần. Đến nay đã có 32 người được ghép gan từ người cho chết não. Trong số 66 ca đã thực hiện, có 3 trường hợp tử vong vì thải ghép cấp, chảy máu nặng. 11 trường hợp biến chứng sớm sau ghép.

Cũng theo giáo sư Phạm Gia Khánh, tuy ghép gan tại Việt Nam đi sau thế giới 40 năm, sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm nhưng đã dần tiếp cận được các kỹ thuật hiện đại của các nước phát triển. Ghép gan đã được thực hiện độc lập tại từng bệnh viện. Hai năm gần đây, ngành ghép gan Việt ghi dấu ấn với 2 lần điều phối gan người hiến chết não từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh vận chuyển bằng máy bay, vượt hơn 1.700 km ra ghép cho 2 bệnh nhân Hà Nội. Cho tới nay, cả nước có 5 trung tâm ghép tạng, tại Hà Nội là Bệnh viện Quân y 103, Việt Đức, Nhi Trung ương, tại TP Hồ Chí Minh có BV Chợ Rẫy và Nhi đồng 2.

Tại BV Chợ Rẫy, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia đến từ BV Asan (Hàn Quốc), ca ghép gan đầu tiên đã được thực hiện vào năm 2012. Đến nay, BV đã thực hiện được 11 trường hợp, trong đó có 9 trường hợp ghép gan từ người cho sống, đặc biệt là những người hiến trong những ca ghép này đều khỏe mạnh sau khi hiến một phần gan cho người thân.

H.Nga
.
.
.