Thêm 2 ca ghép gan được thực hiện thành công tại BV Chợ Rẫy

Thứ Hai, 12/10/2015, 15:28
Ngày 12/10, bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, trong 2 ngày 10 và 11/10, BV Chợ Rẫy đã thực hiện thành công 2 ca ghép gan từ người cho sống. Sau ca ghép, các trường hợp cho và nhận tạng ghép đều có kết quả tốt, sức khỏe ổn định.

Hai trường hợp bệnh nhân được ghép gan gồm: Bệnh nhân L.T.P.M. (66 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh), bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, kèm theo triệu chứng nhiễm viêm gan siêu vi C. Người cho gan là con trai của bệnh nhân; Bệnh nhân  thứ 2 là H.T (60 tuổi, ngụ tại Bến Tre) được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, và nhiễm viêm gan siêu vi B. Người cho gan cũng là con trai của bệnh nhân.

Hai ca ghép được thực hiện với sự phối hợp của các bác sĩ BV Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan – BV Asan (Seoul - Hàn Quốc). Mỗi ca ghép gan kéo dài hơn 10 tiếng. Hiện, hai bệnh nhân và hai người cho gan đều đã tỉnh táo, đang được nằm phòng hồi sức cách li để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Ê kíp các bác sĩ Chợ Rẫy và BV Asean (Hàn Quốc) thực hiện ghép gan cho các bệnh nhân vào ngày 10/10/2015.

Chia sẻ về thành công này, bác sĩ Dư Thị Ngọc nói: "Đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận, cần hết sức chú ý an toàn đối với người cho gan".

Từ năm 2012 đến nay, BV Chợ Rẫy đã thực hiện được 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não. Ngoài ra, đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim gan) từ hai ca chết não để tiến hành  ghép tại BV Việt Đức (Hà Nội), và BV Trung ương Huế. Tuy nhiên, do chi phí một ca ghép gan khá cao (khoảng hơn 1 tỷ đồng đối với ca ghép từ người cho chết não, đối với ca ghép từ người cho còn sống, chi phí này sẽ cao hơn) lại chưa được bảo hiểm y tế chi trả nên không ít bệnh nhân mặc dù có chỉ định cần phải ghép nhưng họ từ chối do không đủ kinh phí.

TS.BS Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Ngoại-Gan-mật tụy BV cho biết: Với một ca cho gan sống với ê kíp ghép tạng sẽ có nhiều áp lực hơn đó là người cho phải sống, ca phẫu thuật ghép phải an toàn. Việc ghép gan ở người cho sống sẽ giải quyết gánh nặng cho trường hợp mà người bệnh đang trong tình trạng khẩn cấp, đe dọa tử vong, khi hoàn cảnh chưa có tạng hiến từ người cho chết não, gan từ người cho sống sẽ giải quyết tình trạng “tối khẩn”, cứu lấy mạng bệnh nhân cần ghép tạng. Do đó công tác truyền thông trong ghép tạng cần được làm hiệu quả hơn nữa, để người dân hiểu, đẩy mạnh cho chương trình hiến tạng nhân đạo, cung ứng nguồn tạng cần thiết, cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Người cho gan có thể sống hoàn toàn khỏe mạnh

Theo TS-BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Gan -Mật –tụy, trong việc ghép gan, việc lấy gan cho ca ghép bao giờ cũng được lấy vừa đủ cho người được ghép, phần còn lại đủ để gan người cho phát triển, hồi phục như cũ. Trong các trường hợp người cho gan từ người sống, kiểm tra cho thấy, tới ngày thứ 10 sau phẫu thuật thì thể tích gan người cho đã tăng lên từ 10-20% . Sau 1 năm chụp citi đánh giá đều cho thấy thể tích gan người cho tăng thể tích được từ 80-90%, gần bằng thể tích gan bình thường và sống khỏe mạnh.

Huyền Nga
.
.
.