Nhân viên siêu thi Điện máy Xanh và 2 bệnh nhân người Anh nhiễm COVID-19 xuất viện

Thứ Sáu, 27/03/2020, 12:56
Sáng ngày 27/3, 3 bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp đã được ra viện.

Vào lúc 11h00 sáng ngày 27/3, Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức xuất viện cho 3 trong 6 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại đây.

 Đó là 2 bệnh nhân người Anh (bệnh nhân thứ 22 và thứ 23) và bệnh nhân thứ 35 (nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh ở số 7 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu).


Nữ nhân nhiễm COVID-19 số 35 xúc động cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tận tâm cứu chữa khỏi bệnh và cho cô xuất viện sau 14 ngày cách ly, điều trị. 

Theo TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, qua 14 ngày cách ly và điều trị cả 3 bệnh nhân đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp với chủng virus này.

 Việc điều trị của Bệnh viện Đà Nẵng cho các bệnh nhân COVID-19 này tuân thủ tuyệt đối các quy trình, phác đồ của Bộ Y tế; chủ yếu điều trị nâng đỡ thể trạng cho họ, giúp bệnh nhân trong quá trình tự tạo kháng thể kháng lại virus gây bệnh và dần dần họ phục hồi mọi vấn đề liên quan đến miễn dịch. Đồng thời bệnh viện phải đảm bảo khử khuẩn, tránh lây nhiễm chéo cho đội ngũ y bác sĩ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân”.

Theo đó, 2 bệnh nhân đầu tiên là J. và C. (quốc tịch Anh), đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào ngày 2/3. Đến ngày 8/3, ngành y tế xác định 2 du khách này nhiễm SARS-CoV-2, sau đó đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. 

Đến ngày 11/3, Đà Nẵng ghi nhận thêm bệnh nhân thứ 3 (N.T.T.N. 29 tuổi, trú quận Hải Châu), là nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy, từng tiếp xúc với 2 du khách trên, khi họ vào cửa hàng mua sim điện thoại.

Hai du khách người Anh nhiễm COVID-19 đã được bệnh viện Đà Nẵng chữa khỏi bệnh và xuất viện vào ngày 27/3. 

Đối với 2 du khách người Anh, ngày 13/3, ngành y tế thành phố công bố kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ nhất đối với 2 bệnh nhân này. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Sở Y tế, do việc xét nghiệm diễn ra quá gần với thời điểm bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nên ngành Y tế không công nhận kết quả này, theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống COVID-19. Sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 thêm 3 lần liên tiếp vào các ngày 19, 23 và 25/3. Kết quả 3 lần này đều âm tính với SARS-CoV-2.

 Hiện các bệnh nhân ổn định, không ho, không sốt, không khó thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Đối với bệnh nhân N., sau khi nhập viện điều trị do nhiễm SARS-CoV-2. sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. Trong các ngày 20, 23 và 25/3, CDC Đà Nẵng cũng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần và kết quả đều âm tính với chủng virus này. Hiện tại N. không sốt, không ho, không khó thở, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. 

Lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng các bác sĩ Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) đã điều trị thành công 3 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.  

Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) cũng cho biết, ban đầu khi mới tiếp nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 cũng rất lo lắng nhưng được sự động viện kịp thời của lãnh đạo thành phố, Sở Y tế và bệnh viện, đặc biệt là sự phối hợp kịp thời của các khoa phòng liên quan, chúng tôi đã cố gắng và động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, để an toàn, 2 bệnh nhân người Anh (số 22 và 23) tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày tại một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà và bệnh nhân số 35 tiếp tục được cách ly và theo dõi 14 ngày tại nhà.

Ngoài 3 ca sắp được xuất viện, trên địa bàn thành phố còn 3 bệnh nhân COVID-19 khác cũng đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (gồm 1 người Mỹ và 2 người Việt Nam quê ở Hà Tĩnh và Hải Phòng). Hiện sức khỏe các trường hợp này đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ.


Hoài Thu
.
.
.