Nữ bệnh nhân Trung Quốc “trốn viện” đã ra sân bay trở về nước

Thứ Tư, 05/02/2020, 19:19
Thông tin về bệnh nhân Zhang Shun Yu (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) tự ý bỏ đi khỏi Bệnh viện Đà Nẵng khi chuẩn bị được đưa vào khu cách ly vào ngày 21/1/2020 đã gây sự lo lắng trong người dân thành phố. 

Chiều ngày 5/2, thông tin từ Sở TT&TT Đà Nẵng, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nhắc đến một trường hợp đang gây hoang mang trên mạng xã hội. Đây là trường hợp một nữ bệnh nhân người Trung Quốc bỏ trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng khi chuẩn bị được cách ly do sốt cao.

Nữ bệnh nhân “trốn viện” là bà Zhang Shun Yu (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập viện lúc 21h52 phút ngày 21/01/2020 trong tình trạng sốt kèm mệt, không ho, không khó thở. (ảnh minh họa)

Qua đó, theo thông tin do Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp, nữ bệnh nhân “trốn viện” là Zhang Shun Yu (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc), nhập viện lúc 21h52 ngày 21/01/2020 trong tình trạng sốt kèm mệt, không ho, không khó thở. 

Sau khi tiếp nhận và thăm khám cho bệnh nhân, xác định đây là ca bệnh sốt đến từ vùng dịch nên các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã giải thích cho người bệnh cần được đưa vào phòng cách ly tại khoa Y học nhiệt đới để hướng điều trị và theo dõi tiếp theo. Khi tiếp xúc, thăm khám cho nữ bệnh nhân Yu, tất cả 100% các nhân viên y tế trong kíp trực đều mặc trang phục đảm bảo phòng chống dịch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục để đưa nữ bệnh nhân này vào Khoa Y học nhiệt đới tiến hành theo dõi và điều trị, bà  Zhang Shun Yu đã tự ý bỏ viện. Các bác sĩ và bảo vệ bệnh viện đã tìm mọi cách liên hệ, tìm kiếm nữ bệnh nhân này nhưng không liên lạc được… 

Để đảm an toàn cho công tác phòng chống dịch bệnh và sức khỏe của bệnh nhân cũng như cộng đồng, ngay lập tức Bệnh viện Đà Nẵng đã báo cáo với sở Y tế Đà Nẵng, và có thông báo cho các cơ quan chức năng hỗ trợ tìm kiếm bệnh nhân này.

 Đến ngày 23/01/2020, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã có được thông tin: Bệnh nhân Zhang Shun Yu sau khi rời khỏi Bệnh viện Đà Nẵng và trở về Trung Quốc bằng đường hàng không. 

Tại biên bản làm việc giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng lúc 17h ngày 22/1 cũng đã xác nhận: “Du khách Zhang Shun Yu đã bay trên chuyến bay CZ (China Southern Airlines) 8368 đi từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16h38 ngày 22/1 trong tình trạng không sốt”.

Đà Nẵng chưa phát hiện ca nào  dương tính với chủng mới của virus Corona. Tính đến 14h chiều 5/2, Đà Nẵng đã có 75 trường hợp được xuất viện (50 người Việt Nam, 25 người nước ngoài). 

Như vậy, TP Đà Nẵng đã làm đúng quy trình, lập tức truy tìm, có biên bản xác nhận sự việc tại An ninh sân bay, cửa khẩu. Tuy nhiên, sự việc sau đã có đó một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Việc này lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giao cho Công an thành phố xác minh và đảm bảo tốt về an ninh trật tự trong vấn đề này.

Chính quyền TP Đà Nẵng cũng khẳng định: “Đà Nẵng chưa phát hiện ca nào  dương tính với chủng mới của virus Corona. Công tác chuẩn bị ứng phó của Đà Nẵng làm rất quyết liệt, tính đến 14h ngày 05/02, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng ghi nhận thêm 01 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Và trong số cộng dồn 109 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona được đưa vào cách ly, xét nghiệm, hiện đã có 75 trường hợp được xuất viện (50 người Việt Nam, 25 người nước ngoài). Đã có  48 mẫu xét nghiệm âm tính với virus Corona.


Hoài Thu
.
.
.