Cứu sống cụ bà 90 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng

Thứ Hai, 14/05/2018, 17:07

Chiều 14-5, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ cho biết, các bác sỹ (BS) của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân 90 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng; tri giác lơ mơ; mạch khó bắt; huyết áp 60/0 mmHg, kèm nhiều bệnh nội khoa khác.


Theo đó, cụ bà L.T.Ph. (90 tuổi), được đưa đến BVĐK TP Cần Thơ trong tình trạng sốc nhiễm trùng đường mật nặng; tri giác lơ mơ; mạch khó bắt; huyết áp 60/0 mmHg, kèm nhiều bệnh nội khoa khác. 

Nhờ áp dụng kỹ thuật dẫn lưu túi mật xuyên gan qua da, dưới hướng dẫn của siêu âm kết hợp kháng sinh và hồi sức tích cực đã cứu sống được bệnh nhân. 

BS CKII La Văn Phú, thăm hỏi cụ bà 90 tuổi trước khi xuất viện. 

BS CKII La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: “Trường hợp này bắt buộc phải can thiệp cấp cứu nếu không bệnh nhân sẽ tử vong. Trước đây thường phải mổ hoặc nội soi mật tuỵ ngược dòng nhưng những phương pháp này nguy cơ biến chứng và tử vong sau mổ cũng rất cao. Sau khi dẫn lưu túi mật ra da, bệnh nhân được nằm hồi sức thở máy gần 1 tuần, có lúc người nhà sợ cụ bà mất trong bệnh viện nên đã xin mang về. Các BS đã cố gắng thuyết phục ở lại tiếp tục điều trị, cuối cùng cụ bà đã khỏa và xuất viện”. 

Cũng theo BS La Văn Phú, để có được kết quả quả này nhờ sự phối hợp điều trị giữa Khoa Ngoại tổng hợp và Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, cũng như sự quyết tâm, hết lòng vì người bệnh của một tập thể. 

Dẫn lưu túi mật ra da là kỹ thuật đơn giản, chỉ cần bộ dẫn lưu chuyên dụng, thời gian thực hiện từ 5 - 15 phút, được áp dụng ở nhiều bệnh viện lớn. Tuy nhiên tại BVĐK TP Cần Thơ chỉ mới áp dụng kỹ thuật này trong thời gian gần đây. 

Văn Đức
.
.
.