Cứu sống bệnh nhân bị chồng đâm 10 nhát, thủng động mạch chủ

Thứ Hai, 07/05/2018, 16:15

Do hoang tưởng vợ là công an đến bắt mình, người chồng dùng mũi tên đâm cá đâm thấu phổi, thủng động mạch chủ của người vợ trẻ. May mắn, người vợ được các Bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cấp cứu kịp thời.



Chị Đặng Thị L, 26 tuổi, trú tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang nhập viện cấp cứu vào ngày 6-5 trong tình trạng rất nặng, khó thở, thiếu máu, do chảy máu nhiều. Trên người bệnh nhân có tới 10 vết thương ở ngực, bụng và cổ, thủng động mạch chủ.

Bác sĩ Vương Ngọc Chắt, Khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, bệnh nhân được tiếp nhận và cho hồi sức tích cực, truyền máu ngay. Kết quả cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân có dịch tự do quanh gan, quanh lách và túi cùng. Vết thương xuyên thấu nhu mô phổi phải gây tràn khí, tràn dịch màng phổi phải. Tính mạng bệnh nhân ngàn cân treo sợi tóc. Vì thế, các bác sĩ khẩn trương chuyên bệnh nhân lên phòng phẫu thuật để mổ cấp cứu.

Bác sỹ Vương Ngọc Chắt thăm khám cho bệnh nhân sau mổ

Ca phẫu thuật rất phức tạp đã diễn ra trong 3 tiếng. Bác sỹ Vương Ngọc Chắt và bác sỹ Hà Văn Linh cùng kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật để khâu nhiều lỗ thủng ở ruột non, lỗ rách mạc treo, tìm mọi cách cứu sống bệnh nhân. Trong quá trình mổ, bệnh nhân phải truyền tới 10 đơn vị máu.

Nhờ được các bác sỹ có kinh nghiệm mổ cấp cứu khâu cầm máu động mạch chủ kịp thời, bệnh nhân L đã qua cơn nguy kịch. Sau một ngày bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt. Nếu không được mổ kịp thời, nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao.

Đây là một thành công đáng ghi nhận của các bác sĩ ở bệnh viện tuyến tỉnh. Nếu không có kỹ thuật cao, kinh nghiệm tốt, bệnh nhân sẽ phải chuyển tuyến thì khả năng tử vong rất cao.




Thanh Hằng
.
.
.