Cứu sống bệnh nhi 9 tuổi bị té vỡ lá lách

Thứ Năm, 14/05/2020, 09:43
Ngày 14/5, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (BVNĐCT) cho biết, các bác sỹ (BS) của BV vừa cứu sống một bệnh nhi 9 tuổi bị té vỡ lá lách.

Trước đó, BVNĐCT tiếp nhận bé Trần Minh T. (SN 2011, ngụ Kiên Giang) trong tình trạng đau nhiều vùng hạ sườn trái; khát nước; hoảng hốt; bụng không chướng, vết bầm vùng hạ sườn trái, ấn đau vùng hạ sườn trái, được truyền dịch, giảm đau. 

Theo người nhà, cách nhập viện gần 2 giờ, bé T. đùa với bạn trên bờ ruộng, trượt té đập sườn trái vào đống đất khô. Sau khi bị té cháu bị đau nhiều và toát mồ hôi. 

Các BS phẫu thuật cho bệnh nhi T. 

Kết quả siêu âm lúc nhập viện cho thấy cháu T. bị chấn thương lách. Sau 2 giờ, bệnh nhi diễn tiến nặng, được truyền dịch, chống sốc, truyền máu và chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, BS phát hiện rất nhiều máu cục khắp bụng, nhiều máu loãng không đông. 

Thám sát thấy lách vỡ cực dưới gần hoàn toàn, đang chảy máu. Sau khi xin ý kiến, các BS Tạ Vũ Quỳnh, BS Trần Việt Hoàng, BS Võ Quang Huy quyết định cắt lách toàn phần. 

Sau phẫu thuật diễn tiến hậu phẫu tốt, thể trạng khá dần, chỉ truyền thêm một đơn vị máu sau mổ…

Lách của bệnh nhi bị tổn thương hoàn toàn, phải cắt bỏ. 

BS Tạ Vũ Quỳnh khuyến cáo, cha, mẹ cần chú ý trường hợp bé chấn thương vùng bụng dưới sườn nếu bé có biểu hiện bầm thành bụng, than đau bụng sau té nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nhi. 

Vì có những trường hợp chỉ là vết bầm nhẹ bên ngoài, nhưng tổn thương lách bên trong rất trầm trọng. Nếu không can thiệp kịp thời có thể  gây nguy hiểm cho trẻ.

Văn Đức
.
.
.