Cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi bị teo thực quản hiếm gặp

Thứ Tư, 13/04/2016, 18:11
Sau hơn một tuần được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp phẫu thuật cấp cứu, ngày 13-4, bệnh nhi sơ sinh bị teo thực quản bẩm sinh ở Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng đã ổn định sức khỏe.

Đây là một trường hợp khá đặc biệt bởi cháu bé sinh ra đã bị teo thực quản. Vì vượt quá khả năng chuyên môn nên các bác sĩ của Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng đã đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ để cấp cứu cho cháu bé mới 3 ngày tuổi.

BS Nguyễn Văn Linh (đứng giữa) phẫu thuật ca teo thực quản bẩm sinh tại BV Sản nhi Đà Nẵng.

Sau khi trao đổi sơ qua, biết tình hình bệnh nhi rất phức tạp, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cùng Khoa Ngoại đã lập tức cử một ekip vượt hơn 700 km bay vào Đà Nẵng ngay.

Bác sĩ Nguyễn Văn Linh, chuyên khoa ngoại lồng ngực của Bệnh viện Nhi Trung ương và là người trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé cho biết, teo thực quản là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa khó và hiếm gặp. Nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời, trẻ có thể tử vong do viêm phổi cấp. Đó là lý do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương phải trực tiếp vào Đà Nẵng hỗ trợ cấp cứu.

Bệnh nhi bị teo thực quản bẩm sinh. (Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương).

Ngay khi đặt chân tới Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Văn Linh và bác sĩ Đặng Hanh Tiệp (Trưởng khoa gây mê hồi sức -Bệnh viện Nhi Trung ương) đã lập tức kiểm tra, khám bệnh và khẩn trương tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ca mổ rất phức tạp vì trẻ quá ít ngày tuổi, sức đề kháng kém nên có nhiều nguy cơ, nhưng với quyết tâm cứu chữa bệnh nhân và trình độ tay nghề cao của các bác sĩ, sự phối hợp ăn ý giữa phẫu thuật viên và gây mê hồi sức, ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng đã thành công như mong đợi.

Bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và được rút máy thở ngay, phổi tốt, khí máu ổn định. Sau vài ngày điều trị đến nay, cháu bé đã bú mẹ được bình thường, không sốt, sức khỏe ổn định

Cũng với việc hỗ trợ kỹ thuật, trước đó, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã trực tiếp vào Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng để kịp thời phẫu thuật cấp cứu cho hai bệnh nhi mới 40 ngày tuổi và 2 ngày tuổi bị thoát vị hoành kèm theo suy hô hấp.

Đây cũng là hai trường hợp đầu tiên được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện này. Các ca phẫu thuật đều thành công tốt đẹp. Sau 3 ngày, cả hai bệnh nhi đều tự thở được, ăn tốt, sức khỏe ổn định.

Thanh Hằng
.
.
.