Huế: Mổ thành công ca teo thực quản bẩm sinh

Thứ Năm, 15/04/2010, 11:15
Ngày 1/4, các bác sỹ của Khoa Nhi - Cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ca mổ: "Thay thế thực quản" thành công cho bệnh nhi Hồ Văn Đ. (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Bệnh nhi Hồ Văn Đ., sinh ra chỉ nặng 1,7kg, trong tình trạng sức khỏe cực kỳ yếu và không ăn được, do không có thực quản, mắc phải chứng: "Teo thực quản bẩm sinh", Tip 1, các bác sỹ Khoa Nhi, BV TW Huế đã phải nỗ lực để đưa đầu trên thực quản dạ dày ra ngoài da, mở thông dạ dày ra khỏi da. Sau đó, gia đình xin được xuất viện, nhưng vì điều kiện ở nông thôn không đảm bảo nên phải vào nhập viện lại vào tháng đầu 10/2009.

Ngày 1/4, ca mổ thay thế thực quản đã được thực hiện bởi PGS - TS, Phó Giám đốc Bệnh viện - Trưởng phòng Ngoại nhi - Cấp cứu bụng - Phạm Như Hiệp, làm Trưởng kíp mổ, thực hiện ca mổ và tạo dạ dày cho bệnh nhi thành công.

PGS - TS Phạm Như Hiệp cho biết: "Đây là ca mổ phức tạp và khó thực hiện, do bệnh nhân còn nhỏ, nên đã sử dụng phương pháp mổ thay thế thực quản. Vì phương pháp này ít có biến chứng, có ưu thế hơn các phương pháp khác, mổ nhanh hơn…".

Hiện nay, cháu Đ. đang trong tình trạng hồi phục sức khỏe và đang dần ổn định, đã có thể ăn được bằng miệng, các vết mổ đã khô

Tân Nghệ
.
.
.