Cứu sống bệnh nhân người Campuchia mắc bệnh Lupus ban đỏ nguy kịch

Thứ Năm, 27/07/2017, 21:41
Chiều 27-7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cứu sống một bệnh nhân người Campuchia mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống với hàng loạt diễn tiến rất nặng, nhanh và bất thường.


Anh Chum Chetra (31 tuổi, là một bác sĩ tại Campuchia) cho biết, anh bị đau bụng âm ỉ kèm sốt nhẹ, tình trạng kéo dài gần 2 tháng. Thấy không ổn nên anh sang Việt Nam thăm khám. Anh Chum Chetra tìm đến BV Nhân dân 115 thăm khám, tại đây các kết quả xét nghiệm chẩn đoán anh bị Lupus ban đỏ hệ thống và được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy trao đổi về căn bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Tại khoa Nội tiêu hóa của BV Chợ Rẫy, các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng dịch báng do tụ cầu staphylococcus aureus đa kháng, xét nghiệm chẩn đoán Lupus dương tính, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa nội khớp của BV Chợ Rẫy điều trị tiếp.        

TS.BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân có biểu hiện mệt khi nằm đầu thấp nên được làm xét nghiệm siêu âm tim, phát hiện bệnh nhân bị sùi osler trên van động mạch chủ, gây hở van động mạch chủ, áp xe gốc động mạch chủ và thành trước động mạch chủ. 

Do đó, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa gồm: khoa Nội khớp, khoa Bệnh Nhiệt đới, Nội tim mạch, và Hồi sức phẫu thuật tim. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định cần phải phẫu thuật tim sớm cho bệnh nhân, nếu không sẽ nguy tới tính mạng.

Bệnh nhân đã được cứu sống thành công, đang được theo dõi chăm sóc tại Chợ Rẫy.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân được thay van động mạch chủ cơ học, thay động mạch chủ ngực đoạn lên và cắm lại 2 lỗ vành, đặt hệ thống tim phổi nhân tạo bằng kĩ thuật ECMO.

Sau 7 ngày nỗ lực điều trị của các y bác sĩ, dưới sự hỗ trợ của máy ECMO, bệnh nhân hồi phục, chức năng các cơ quan được cải thiện, được rút nội khí quản.

Theo BS Nguyễn Thái An, nếu không được chẩn đoán đúng bệnh và can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong khi vỡ gốc động mạch chủ. Đây là một ca bệnh cực kỳ khó, nhiều nguy cơ; tuy nhiên, dưới sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, đặc biệt là sự quyết tâm rất cao của tập thể y bác sĩ nên đã cứu sống được bệnh nhân.

Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo, thở êm, sinh hiệu ổn định, ăn uống tốt.

Theo BS Nguyễn Đình Khoa, Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh khá nguy hiểm, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.  Các triệu chứng của Lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ sau nhiều tháng, nhiều năm. 

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác. Đa số bệnh nhân đến khám có các biểu hiện không đặc hiệu như gầy sút, mệt mỏi, sốt nhẹ,...  

Một số bệnh nhân thấy nổi các ban đỏ bất thường trên da, trong đó hay gặp nhất là ban cánh bướm ở mặt, một dấu hiệu rất đặc trưng của lupus ban đỏ hệ thống. 

Những tổn thương nội tạng như ở tim (tràn dịch màng tim, viêm cơ tim), ở phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi), ở thận (viêm cầu thận), ở hệ thần kinh (co giật, rối loạn tâm thần), ở hệ tạo máu (thiếu máu, xuất huyết)… Những tổn thương này là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong.

Huyền Nga
.
.
.