Té ngã, cụ ông bị thanh sắt đâm xuyên thấu bụng

Thứ Sáu, 23/03/2018, 08:05
Sau khi bị thanh sắt rỉ sét đâm xuyên bụng, cột sống thắt lưng, cụ ông được các bác sĩ cấp cứu phẫu thuật lấy thanh sắt trong tình trạng mất nhiều máu, sau hơn 2 giờ thanh sắt được lấy ra an toàn.

Chiều ngày 22-3 bác sĩ Trần Chánh Xuân, phó giám đốc bệnh viện huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật, cứu thành công một cụ ông bị thanh sắt đâm xuyên bụng.

Theo đó, khoảng 9h ngày 21-3 bệnh viện nhận được tin một bệnh nhân lớn tuổi bị tai nạn lao động nên điều đội cấp cứu 155 của bệnh viện xuống hiện trường. Bệnh nhân được xác định là cụ Phan Thanh Dân (71 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đang xây nhà thì té từ cầu thang và ngã trúng ngay thanh sắt đang thi công cột nhà và bị đâm xuyên bụng, dính tại trụ bê tông.

Khi đến hiện trường, các nhân viên y tế đã tiến hành các biện pháp sơ cứu bạn đầu cho bệnh nhân, do thanh sắt cắm chặt vào người  bệnh nhân nên các nhân viên y tế phối hợp với người dân ở đó cắt thanh sắt sau đó đưa bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu.

Từ hình ảnh X quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên cột sống thắt lưng cần phải phẫu thuật lấy thanh sắt ra

Trong lúc cấp cứu, qua hình ảnh X quang, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên bụng, xuyên qua cột sống thắt lưng, vỡ đốt sống thắt lưng, mất máu khá nhiều. Các bác sĩ đã tiến hành dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, truyền dịch và làm các xét nghiệm cần thiết. Đồng thời bệnh nhân vẫn còn tỉnh nên ekip của bệnh viện đã tiến hành họp hội chẩn khẩn cấp giữa các chuyên khoa liên quan.

Sau khi hội chẩn, cho thấy bệnh nhân cần phải được phẫu thuật khẩn cấp, nên bệnh nhân được bác sĩ Trần Chánh Xuân phó giám đốc bệnh viện và bác sĩ Hoàng Khánh Hoà, bác sĩ chuyên khoa ngoại thành kinh cột sống trực tiếp phẫu thuật lấy thanh sắt ra khỏi cơ thể.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ thì thanh sắt rỉ sét, chứa nhiều dị vật bê tông được lấy ra. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hy hữu đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận, nếu không tiến hành phẫu thuật ngay bệnh nhân có thể tử vong.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được chăm sóc tích cực sau mổ.


Phan Linh
.
.
.