Chuyến bay xuyên Việt chở tim, thận cứu sống 2 bệnh nhân

Thứ Hai, 19/03/2018, 16:17

"Thành công của 2 ca ghép tim và thận Xuyên Việt vừa được thực hiện tại Bệnh viện ( BV) Chợ Rẫy là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bộ phận, đặc biệt là lực lượng CSGT, An ninh sân bay, thậm chí cả việc "can thiệp" để hoãn cả chuyến bay chậm hơn nửa giờ đồng hồ đảm bảo việc chuyển tạng được về tới đích, đúng giờ". PGS TS BS Phạm Thị Ngọc Thảo – Phó GĐ BV Chợ Rẫy đã nói như trên tại buổi thông báo sáng 19-3 về kết quả 2 ca ghép tim và thận xuyên Việt, được vận chuyển từ Bệnh viện (BV) Quân y 108 (Viện 108) vào ghép cho hai bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy.



Theo PGS TGS Phạm Thị Ngọc Thảo, qui trình giao- nhận tạng và phẫu thuật ghép thực hiện trong hoàn cảnh vô cùng khẩn thiết, chính xác, không được để xảy ra sai sót. Mọi việc phải trùng khớp gần nhất với những dự tính đã đặt ra.

 "Chúng tôi còn nhớ, khi tim được đưa lên xe cứu thương từ sân bay Tân Sơn Nhất về BV Chợ Rẫy, đoàn vận chuyển tạng đã phải nhờ sự hỗ trợ của các CBCS CSGT Công an TP HCM chạy trước mở đường để tạng về tới phòng mổ kịp giờ". BS Ngọc Thảo chia sẻ.

Đây là ca ghép tim thứ hai tại BV Chợ Rẫy nhưng là ca đầu tiên ghép tim từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt.

Bệnh nhân nữ sau khi được ghép thận từ người hiến, chức năng thận đã hoạt động lại bình thường.

Bệnh nhân được ghép tim từ người hiến đang dần ổn định sức khoẻ, đầy lạc quan.

        

Các bác sĩ tham gia trong  ê kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy trao  đổi thông tin vào sáng 19-3 
Người hiến tạng là một nam bệnh nhân 45 tuổi, quê ở Tam Điệp, Ninh Bình không may bị tai nạn. Khi được đưa vào Viện 108, đã bị chết não. Gia đình đã có một nghĩa cử hết sức đẹp đó là đồng ý hiến tạng của người bệnh để cứu người. Ngay khi nhận được thông tin này, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - Bộ Y tế đã tìm nơi ghép. Đồng thời, thông báo cho bộ phận Điều phối ghép tạng người của BV Chợ Rẫy để tìm bệnh nhân tương hợp.
Trong phòng ghép tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy chiều 26-2-2018.

Tìm trong danh sách bệnh nhân, TS BS Dư Thị Ngọc Thu-Trưởng đơn vị Điều phối ghép tạng BV Chợ Rẫy và các cộng sự đã tìm được 2 người bệnh cần tim, thận. Đó là nam bệnh nhân (29 tuổi ở Tiền Giang, bị bệnh Cơ tim giãn nở và 01 nữ sinh viên (25 tuổi quê Ninh Thuận với chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối).

Hai ca ghép tạng cho bệnh nhân đều được thực hiện cùng lúc vào ngày chiều 26-2-2018. Trước đó, tại Hà Nội, tạng của người hiến cũng được thực hiện cho một ca ghép phổi tại Viện 108. Ngay sau đó, tim và thận được khẩn trương chuyển qua đường Hàng không từ sân bay Nội bài chuyển tới Sân bay Tân Sơn Nhất- TP HCM để ghép cho hai bệnh nhân trên tại BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Quả tim của người hiến đã được ghép cho bệnh nhân vào 6 h sau chuyến hành trình hơn 1600 km, kết quả đã được ghép hoàn hảo cho bệnh nhân nam tên Nguyễn Quốc Hùng( 29 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Ca ghép tim bắt đầu lúc 14h30 đến 19 h15. Mọi chỉ số, sinh hiệu đã hoạt động trở lại, nhịp tim đã đập lại rộn ràng trong lồng ngực người nhận. Ca mổ hoàn tất lúc 21h30 ngày 26-2-2018. 

Trong chuyến vận chuyển tạng xuyên Việt, quả thận được một ê kíp các bác sĩ khác của BV Chợ Rẫy vận chuyển vào sau vài giờ và được ghép cho nữ bệnh nhân, tên: Phạm Hoài Thương( 25 tuổi, ngụ tại Ninh Thuận). Ca ghép cho bệnh nhân được thực hiện vào 20h30 ngày 26-2-2018 đến 1h sáng 27-2-2018.

1h đêm 27-2-2018, khi những bệnh nhân vừa được ghép tạng nằm nghỉ ngơi tại khoa Chăm sóc đặc biệt, thì những người bác sĩ tham gia các ê kíp ghép của BV Chợ Rẫy lúc này mới tạm thư giãn nghỉ ngơi lấy lại sức sau nhiều giờ đồng hồ căng thẳng. Họ quây quần ăn khuya tại một quán ăn gần BV Chợ Rẫy.

 "Khi ấy, nhìn đồng hồ đã hơn 1h sáng, đã chuyển qua một ngày mới, lại đúng vào ngày 27-2 - Ngày Thầy Thuốc Việt Nam. Trong phút giây đặc biệt ấy, trong chúng tôi trào dâng một niềm vui khó diễn tả bằng lời. Cái cảm nhận của sự hạnh phúc vô bờ. Thành công của các ca ghép đã cần tới rất nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng, trong đó những người bác sĩ chúng tôi cảm thấy vui nhất và vinh dự nhất khi tham gia vào hành trình đặc biệt- Hành trình mang lại  sự sống cho con người". TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Thận niệu BV Chợ Rẫy nói trong xúc động.

Huyền Nga
.
.
.