Cứu sống bệnh nhân bị ho ra máu nhiều lần

Thứ Ba, 06/03/2018, 08:47
Dùng phương pháp chụp và nút động mạch phế quản, các bác sĩ bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã cứu sống một bệnh nhân bị ho ra máu

Ngày 5-3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết bệnh nhân N.T.C.H (62 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), bị ho ra máu tái phát nhiều lần, điều trị nội khoa khoảng 1 năm không hiệu quả cùng tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường týp 2 khoảng 10 năm.

Qua chẩn đoán, bệnh nhân H., bị ho ra máu do chảy máu động mạch phế quản thùy trên phổi phải. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất dùng phương pháp chụp và nút động mạch phế quản (Bronchial Artery Embolization- BAE).

Dưới màn hình chụp động mạch xóa nền (DSA), bệnh nhân đã được đặt một ống thông nhỏ đi từ động mạch đùi đến động mạch phế quản đang chảy máu và được bơm chất nút động mạch tổn thương. 

Sau đó, bệnh nhân được chụp kiểm tra lại để đảm bảo không còn chảy máu ở vị trí tổn thương. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là lần thứ hai BVĐKTƯ Cần Thơ thực hiện thành công kỹ thuật thuyên tắc động mạch phế quản - loại thủ thuật điều trị nội mạch can thiệp được cho là xâm lấn tối thiểu, an toàn, ít biến chứng, hiệu quả cao trong kiểm soát nguyên nhân trực tiếp gây ho ra máu thông qua hệ thống máy DSA. 

Thời gian qua, BVĐKTƯ Cần Thơ đã triển khai thành công các kỹ thuật chụp, chẩn đoán và điều trị bệnh lý mạch vành tim, can thiệp mạch máu não thông qua DSA.

Đức Văn
.
.
.