Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ do tắc động mạch thân nền

Thứ Sáu, 10/08/2018, 10:21

Ngày 10-8, bác sỹ chuyên khoa II (BSCKII) Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một bệnh nhân bị đột quỵ do tắc động mạch thân nền.


Trước đó, lúc 21h15 ngày 6-8, Khoa Cấp cứu của BV, tiếp nhận bệnh nhân nữ P.T.N. (40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), trong tình trạng hôn mê, tăng huyết áp. Sau khi chụp CT-Scan mạch máu não kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền.

BS đang can thiệp lấy huyết khối cho bệnh nhân N.

Thông qua hội chẩn, các quyết định sử dụng kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối nội mạch cho bệnh. Sau 1 giờ can thiệp thủ thuật, động mạch thân nền đã được tái thông hoàn toàn.

Do bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời và ê-kíp thực hiện can thiệp khẩn cấp nên sau 6 giờ bệnh nhân tỉnh táo, hỏi trả lời đúng, phục hồi vận động tốt và đang được điều trị và theo dõi tại Khoa Nội thần kinh.

Động mạch nền bị tắc. 

BSCKII Ông Văn Mỹ, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết, bệnh nhân đột quỵ não do tắc động mạch thân nền, nếu không được điều trị kịp thời có tỉ lệ tử vong 75-80%, những trường hợp cứu sống có thể để lại di chứng liệt tứ chi hoặc đời sống thực vật. 

Và sau khi được tái thông. 

Đây là một trong nhiều trường hợp thành công mà ê-kíp can thiệp nội mạch kết hợp thuốc tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ đã được BVĐKTƯ Cần Thơ triển khai từ cuối năm 2016.

Đức Văn
.
.
.