Cục Quản lý Dược yêu cầu Cần Thơ "truy tìm" công văn thay thế thuốc gây tê

Thứ Bảy, 23/11/2019, 19:56
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ yêu cầu báo cáo về việc một lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh này nói đã gửi văn bản báo cáo Cục về các tai biến sản khoa liên quan tới thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy từ tháng 4/2019.

Trước đó, phản ánh với báo chí, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, ông Nguyễn Phước Tồn cho biết đã gửi công văn báo cáo Cục Quản lý Dược về các tai biến sản khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh có liên quan tới thuốc gây tê Bupivacine WPW Spinal 0,5% Heavy của Ba Lan sản xuất.

Văn bản còn đề cập tới việc chuyển sang sử dụng thuốc có cùng hoạt chất, có giá cả tương tự, do Pháp sản xuất, từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, không thấy hồi âm từ Cục Quản lý Dược.

Thông tin này đã gây xôn xao khi dư luận đang “nóng” bởi liên tiếp các ca tai biến sản khoa nghi có liên quan đến việc gây tê tủy sống bằng thuốc gây tê Bupivacaine.  

Trước việc này, Cục Quản lý Dược đã có công văn phản hồi, khẳng định: “Qua kiểm tra các văn bản đến Cục Quản lý Dược từ giai đoạn tháng 4/2019 đến nay, Cục không nhận được văn bản nào của Sở Y tế Cần Thơ liên quan đến việc thay thế thuốc”.

Cục Quản lý Dược đề nghị Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ báo cáo cụ thể bằng văn bản về thông tin báo chí phản ánh, để tránh hiểu nhầm cho dư luận trong khi các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và gửi cho Cục trước ngày 25/11/2019.

BV Phụ nữ Đà Nẵng, nơi có 3 ca tai biến sản khoa nghi do thuốc gây tê trong thời gian qua

Cùng ngày, Cục Quản lý Dược có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện về chủ động tăng cường nguồn cung trong, thực hiện mua thuốc kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. 

Theo đó, Sở Y tế các địa phương chỉ đạo cơ sở khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu và chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh để được cung ứng thuốc. 

Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở có thể áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp như mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu... 

Cục Quản lý dược cung cấp danh sách các cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm, chưa Bupivacaine trúng thầu năm 2018-2019 và cơ sở sản xuất thuốc Bupivacaine được cấp giấy phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực để các cơ sở y tế mua thuốc kịp thời đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. 

Hiện, một số Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu tạm ngưng sử dụng loại thuốc tiêm chứa Bupivacaine. Bộ Y tế và cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân các ca tai biến sản khoa nghi do thuốc gây tê tủy sống này.


Tr.Hằng
.
.
.