Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ tai biến sản khoa ở Hà Nam

Thứ Sáu, 28/09/2018, 17:31

Ngày 28-9, Vụ sức khỏe –bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Nam yêu cầu báo cáo thông tin và giải quyết trường hợp tai biến sản khoa tại Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.


Trước đó, báo chí đã phản ánh trường hợp sản phụ Cao Thị Thanh (29 tuổi, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm) và thai nhi bị tử vong tại Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nam chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm rà soát lại quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật về theo dõi, chăm sóc và xử trí bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và sau đẻ; thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá việc thực hiện qui trình chuyên môn. Ngoài ra, cần gặp gỡ gia đình nạn nhân để chia sẻ và động viên trước mất mát này. Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm cũng có trách nhiệm thông tin chính xác về nguyên nhân tai biến tới gia đình và các cơ quan thông tin đại chúng.

Thông tin trên mạng xã hội về vụ việc chưa chính xác

Tuy nhiên, mạng xã hội lại đưa tin về việc mẹ con sản phụ 29 tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Nam và phản ánh rằng Bệnh viện im lặng không đối thoại với người nhà. 

Về vụ việc này, ông Văn Tất Phẩm – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết có trường hợp sản phụ và thai nhi tử vong tại BVĐK khoa tỉnh Hà Nam song thông tin trên mạng xã hội chưa chính xác, dễ gây hiểu lầm.

Theo ông Phẩm, ngày 24-9, sản phụ Cao Thị Thanh vào Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm lúc 10h35 phút và được chẩn đoán thai 39 tuần, đẻ lần thứ nhất. Sản phụ được theo dõi tại Khoa Sản đến 14h ngày 26-9 thì có cơn chuyển dạ. Sau khi khám, bác sĩ đã hội chẩn với lãnh đạo Trung tâm và thống nhất phải mổ do thai to. 

Công văn khẩn của Bộ Y tế 

Ngay sau đó, sản phụ được gây tê tuỷ sống để mổ lấy thai. Nhưng sau khi gây tê, bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ. Vì thế, bác sĩ và nhân viên phòng mổ đã tiến hành cấp cứu sốc phản vệ cho sản phụ nhưng sau hơn 1 tiếng, diễn biến sức khỏe của sản phụ vẫn tiến triển không tốt nên Trung tâm đã chuyển sản phụ lên BVĐK tỉnh Hà Nam để cấp cứu.

 Lúc này, sản phụ đã rơi vào tình trạng trạng mất ý thức, mất nhịp tự thở, đồng tử giãn, mạch, huyết áp tụt, sắp bị ngừng tuần hoàn. Siêu âm ổ bụng và thai nhi cũng không có tim thai. Các bác sĩ đã tổ chức cấp cứu rất tích cực nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi và đã tử vong tối cùng ngày 26-9.

Sau khi sản phụ tử vong, theo yêu cầu của gia đình, các cơ quan chức năng đã vào điều tra xác minh và hiện Công an đã niêm phong hồ sơ bệnh án, thuốc men liên quan để phục vụ điều tra.

Ông Phẩm cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm gặp gỡ gia đình chia sẻ động viên với gia đình sản phụ.



Thanh Hằng
.
.
.