Công bố người đầu tiên ở Khánh Hòa nhiễm virus Corona (2019-nCoV)

Thứ Bảy, 01/02/2020, 12:10
Ngày 1-2, ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận một trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra.


Bệnh nhân là chị Lê Thị T.H (SN 1995) trú ở xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, nhân viên lễ tân một khách sạn ở TP Nha Trang. 

Trong báo cáo khẩn của UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 16-1 chị H  tiếp đón hai du khách người nước ngoài đến thuê phòng lưu trú tại khách sạn là ông Li Ding (SN 1954) và con trai là LiZi Chao (SN 1992) đến từ Vũ Hán – Trung Quốc. Sau đó hai du khách nêu trên vào TP Hồ Chí Minh và được các cơ quan chức trách phát hiện họ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm thu thập được từ  ông Li Ding và con trai LiZi Chao đều dương tính với virus Corona (2019-nCoV) nên được cách ly đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy – TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa - nơi đang cách ly điều trị nữ bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới

Trong khi đó, ngày 18-1 chị H ho nhẹ, sốt và tự mua hai liều thuốc để điều trị nhưng chỉ hết sốt, còn ho. 

Đến ngày 24-1, chị H vẫn còn ho, khạc ít đờm, nên bệnh nhân đã được một cơ sở y tế lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm. 

Ngày 31-1, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nhận được công văn của Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Lê Thị T.H dương tính với virus Corona chủng mới (2019-nCoV) nên được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa cách ly và điều trị.

Trước đó vào ngày 24-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành điều tra dịch tễ, hướng dẫn nhân viên buồng phòng khách sạn ở nơi hai du khách Trung Quốc dương tính với virus Corona (2019-nCoV) sử dụng hóa chất Cloramin B để xử lý vệ sinh bề mặt phòng khách sạn có ca bệnh ở và tất cả các khu vực công cộng, lau chùi bề mặt bàn, sàn, tay nắm cửa, lòng khoang thang máy, nút bấm thang máy… 

Mặt khác, Trung tâm đã lập danh sách nhân viên khách sạn tiếp xúc cha con ông Li Ding để giám sát sức khỏe, hướng dẫn sử dụng khẩu trang và các biện pháp phòng bệnh. Tất cả các nhân viên khách sạn nêu trên cũng được khuyến cáo các biện pháp dự phòng, báo cáo kịp thời khi có các biểu hiện, triệu chứng như ho, sốt.

Khu vực cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa

Trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Ty, chị H có về quê ở xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh và đã tiếp xúc một số người, nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cũng đã lập danh sách để giám sát, theo dõi nhưng đến nay sức khỏe của họ vẫn bình thường. 

Riêng sức khỏe của bệnh nhân Lê Thị T.H đến thời điểm này diễn biến tốt, không ho, không sốt, nhưng vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa.

Trong một diễn biến có liên quan, sáng ngày 1-2, Bộ Y tế đã công bố dịch bệnh truyền nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại tỉnh Khánh Hòa ngay sau khi tỉnh này có trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. 

Theo đó, tính đến 17h chiều ngày 31-1-2020, trên địa bàn Khánh Hòa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) đã được thu dung, cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa. Ngoài ra còn có 23 người nghi nhiễm, kết quả xét nghiệm đã loại trừ 13 trường hợp do kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona (2019-nCoV).


Hữu Toàn
.
.
.