Công bố danh sách công dân Việt Nam trên chuyến bay VN0054

Thứ Năm, 12/03/2020, 11:08
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, đến 7 giờ ngày 12/3, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh số trường hợp nhiễm Covid - 19 xác định là 4 người, 3 người đã được điều trị khỏi bệnh, còn 1 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới.

Hiện số người nghi ngờ mắc bệnh là 108. Trong ngày có thêm 6 trường hợp nghi ngờ, 5 ca âm tính). Như vậy, hiện có 107 trường hợp âm tính, 1 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm.

Hiện đã xác minh được 7 người trên chuyến bay với ca thứ 30 từ Hà Nội đến Huế. Những người này đang được cách ly tập trung và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Còn 23 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 ngày 2/3 đã có kết quả âm tính sau 2 lần xét nghiệm nên được chỉ định tự theo dõi sức khỏe đến ngày 22/3.

Các chuyến bay được vệ sinh khử khuẩn

Số người cách ly tích lũy tại các điểm cách ly tập trung của quận/huyện là 460, trong đó đang còn cách ly là 394, hết thời gian cách ly là 66 người. Có 507 người cách ly tích lũy tại các điểm cách ly tập trung của thành phố, trong đó đang còn cách ly là 349, hết thời gian cách ly là 152 người, 6 hành khách nước ngoài đã về nước. Số người cách ly tích lũy tại nhà là 3.720 người, trong đó đang còn cách ly là 594, hết thời gian cách ly là 3.126 người.

Xác minh được 1 hành khách người Ý vào Việt Nam ngày 2/3ngồi trước 1 hàng ghế với ca bệnh số 34 tại Bình Thuận. Hiện người này đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Người phiên dịch đi cùng đã được cách ly tại khách sạn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố khuyến cáo, người dân chú ý bệnh lây qua tiếp xúc gần hoặc bàn tay dính virus, do đó hạn chế đến chỗ đông. Khi biết có người thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú, những người xung quanh không nên hoảng sợ hay kỳ thị. Những người tự cách ly đã được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp

Những người xung quanh khi thấy có người gần mình thực hiện tự cách ly thay vì hoảng sợ, hay kỳ thị thì hãy đoàn kết, động viên hỗ trợ họ vượt qua. Nếu họ cách ly đúng thì không có nguy cơ lây cho người xung quanh vi họ không tiếp xúc với bạn. Sau 14 ngày nếu không mắc bệnh thì họ sẽ trở lại sinh hoạt bình thường.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh có nhiều mức độ khác nhau, nếu bạn được nhân viên y tế đánh giá mức độ cao bạn sẽ cách ly tập trung, nếu bạn có nguy cơ thấp thì bạn sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Sở Y tế TPHCM cho biết, nhằm phát hiện kịp thời người có nguy cơ nhiễm và người nhiễm COVID-19 từ chuyến bay VN0054, Sở Y tế đề nghị các địa phương phổ biến rộng rãi danh sách hành khách trên chuyến bay này.

Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị phổ biến rộng rãi danh sách hành khách đi trong chuyến bay số hiệu VN0054 đến cán bộ, công chức của đơn vị và người dân của địa phương.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc với các trường hợp cán bộ đi trong chuyến bay nêu trên, chuyển thông tin về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hoặc Trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

Ngoài ra, UBND quận, huyện chỉ đạo Công an địa phương, UBND phường, xã, ban quản lý khu phố, chung cư... khẩn trương điều tra, xác định nơi lưu trú, cư trú của những người đi trên chuyến bay nêu trên và các trường hợp tiếp xúc gần đã tới lưu trú, cư trú tại thành phố, chuyển thông tin về Trung tâm kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn để hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện đủ điều kiện thu dung cách ly, điều trị COVID-19 tổ chức công tác cách ly đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 và đối với hành khách ngồi khoang hạng thương gia (hạng C) trên chuyến bay số hiệu VN0054 sẽ áp dụng cách ly ngay tại bệnh viện, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus corona. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người tiếp xúc gần hoặc hành khách được chuyển về khu cách ly tập trung của thành phố để tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đối với hành khách ngồi khoang hạng phổ thông trên chuyến bay VN0054, áp dụng cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Những người tiếp xúc gần với hành khách ngồi khoang C trên chuyến bay VN0054 và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân, áp dụng cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú.

Danh sách công dân Việt Nam trên chuyến bay VN0054 được đăng tải trên website của Sở Y tế TPHCM tại đây: http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/thong-bao/vv-cach-ly-theo-doi-suc-khoe-phong-chong-dich-benh-covid-19-c1081-25644.aspx

Nguyễn Cảnh
.
.
.