Còn 7 bệnh nhân dương tính, Nam phi công người Anh đã tự thở

Chủ Nhật, 14/06/2020, 07:19
Việt Nam đã trải qua ngày thứ 59 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nam phi công người Anh đã ngừng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản.

Tới 6h sáng nay 14/6, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, đây là ngày thứ 59 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nam phi công người Anh đã ngừng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6h ngày 14/6, Việt Nam có tổng cộng 194 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) đến sáng nay tăng lên 10.271 trường hợp, trong đó 189 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 9.138 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 944 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay Việt Nam ghi nhận 334 trường học mắc COVID-19, trong đó điều trị khỏi cho 323 người, chiếm 96,7% tổng số ca mắc.

Cả nước hiện còn 11 bệnh nhân COVID đang điều trị, trong đó còn 7 người dương tính, các bệnh nhân còn lại đã âm tính 1 lần trở lên.

Riêng BN91 là Nam Phi công người Anh đã ngưng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản.

Tuy nhiên, bệnh nhân còn cần nhiều tuần để phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Nam Phi công hiện tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ 2 chân còn yếu. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Mạch: 105 lần/ phút;  huyết áp: 130/70 mmHg.

Hôm nay nam phi công bước sang ngày thứ 88 điều trị, bệnh nhân đã ngừng lọc máu 18 ngày và sang ngày thứ 10 ngừng ECMO.

Là bệnh nhân nguy kịch khi hai phổi gần như đông đặc hoàn toàn, Bộ Y tế đã tính đến phương án ghép phổi để cứu tính mạng cho bệnh nhân. Nhưng giờ đây, sức khỏe của nam phi công đã hồi phục một cách đáng kinh ngạc.

Chỉ sau 9 ngày ngưng sử dụng ECMO, bệnh nhân đã cai được máy thở. Với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục.

Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp.

Chức năng thận của bệnh nhân đã bình thường, chức năng tim, gan của bệnh nhân tốt. Hằng ngày bệnh nhân được tập vật lý trị liệu, phơi nắng mỗi buổi sáng.

Trần Hằng
.
.
.