Có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ tư

Thứ Sáu, 26/03/2021, 09:39
Tình hình dịch COVID-19 tại Campuchia đang rất phức tạp, Việt Nam có đường biên giới rất dài và trải rộng, nguy cơ người nhập cảnh trái phép vào khu vực biên giới Tây Nam là rất lớn. Hai ca nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng mắc COVID-19 là một ví dụ điển hình.


Sáng 26/3, Bộ Y tế tổ chức họp hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, chúng ta kiểm soát thành công 3 đợt dịch COVID-19. Đợt dịch cuối cùng tại Hải Dương có số nhiễm khá cao, đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc mang tính rải rác do chúng ta thực hiện cách ly, truy vết, nhưng đôi khi một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị sáng 26/3: Có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ lo lắng về việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4. “Chúng tôi đánh giá nguy cơ rất cao và rất hiện hữu, chúng tôi rất quan ngại tới đây có thể có đợt dịch nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, quan ngại xuất hiện đợt dịch nữa là vì trong bối cảnh các nước trong khu vực như Myanmar, Campuchia… tình hình dịch  phức tạp. Trong khi đó chúng ta có đường biên trải dài, rộng. Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng.

Thêm vào đó, quản lý xuất nhập cảnh trên đường biển hết sức khó khăn. Lực lượng Bộ đội Biên phòng bố trí 1.600 điểm chốt, 10 nghìn cán bộ chiến sĩ cắm chốt trải dài trên dọc tuyến biên giới. Tuy nhiên, việc nhập cảnh trái phép vẫn phức tạp. Sáng nay 26/3, Việt Nam ghi nhận 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó về Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh.

Một chốt chống dịch khu vực biên giới.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh trái phép lập tức cách ly ngay tại địa phương. “Đây là trường hợp đã xác định được, nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể trở thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng. Quan ngại có thể xuất hiện thêm một đợt dịch nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Người đứng đầu Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về xét nghiệm trên diện rộng, truy vết, cách ly, điều trị. 

“Việc này phải thuộc làu để khi dịch xảy ra các địa phương không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trần Hằng
.
.
.