Có nên điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ tại nhà?

Thứ Ba, 08/06/2021, 18:02
Nếu Việt Nam áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà giống nước ngoài sẽ xảy ra nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình và khó phát hiện sớm tình trạng nặng lên của bệnh, dẫn tới hiệu quả điều trị thấp hơn.


Đây là chia sẻ của BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Theo BS Cấp, so với các đợt dịch lần trước, đợt dịch lần này có hàng loạt các điểm khác biệt. Thứ nhất, số lượng mắc bệnh của đợt dịch lần này rất lớn, hiện có hơn 5.500 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, đã tạo ra một sức ép lớn với hệ thống điều trị. 

Thứ 2, chủng virus lần này là biến chủng mới, đặc điểm của chủng virus có vẻ như diễn biến lâm sàng nhanh hơn các đợt dịch trước và tỷ lệ bệnh nhân có phản ứng viêm quá mức cung cao hơn các chủng khác. Do vậy, các biện pháp kỹ thuật như ECMO, thở máy, lọc máu... phải can thiệp sẽ nhiều hơn. Đây sẽ trở thành gánh nặng lớn đối với hệ thống hồi sức.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Với số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 lần này khá lớn, kéo theo việc gia tăng các ca bệnh nhân nặng, biến chủng virus bệnh nhân phản ứng viêm cao lên phải thực hiện lọc máu cao. Hiện nay, số ca mắc COVID-19 tại các ổ dịch Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tiếp tục tăng nhiều người lo ngại tới nguy cơ quái tải bệnh viện.

Riêng đối với tỉnh Bắc Ninh là đơn vị được BV Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ kỹ thuật đã xây dựng chiến lược để đảm bảo tiếp nhận 3.000 bệnh nhân có thể phải điều trị. 

Tại Bắc Giang đang hết sức nỗ lực mở rộng các đơn vị điều trị bệnh viện dã chiến, hồi sức tích cực . “Tôi nghĩ rằng với tình hình điều trị hiện nay sẽ không xảy ra tình trạng không đáp ứng được điều trị”, BS Cấp nói.

Trả lời câu hỏi về việc, một số nước đã áp dụng để bệnh nhân tự điều trị tại nhà khi số lượng bệnh nhân lớn, tại Việt Nam có tính tới phương án này để làm giảm gánh nặng cho hệ thống y tế hay không, BS Cấp cho biết, các nước bệnh lớn dịch lưu hành trong cộng đồng các bệnh nhân nhẹ sẽ điều trị tại nhà, bệnh nhân nặng sẽ tới bệnh viện. Tuy nhiên tại Việt Nam chúng ta rất may mắn dịch cộng đồng vẫn đang kiểm soát được và số ca bệnh không quá lớn hệ thống y tế vẫn đang đáp ứng được. Do vậy chúng ta vẫn đang ưu tiên chiếm lược điều trị bệnh nhân tại bệnh viện.

BS Cấp cũng nhấn mạnh, nếu Việt Nam áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà giống nước ngoài sẽ xảy ra nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình và khó phát hiện sớm tình trạng nặng lên của bệnh dẫn tới hiệu quả điều trị thấp hơn.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, BS Cấp nói: "Theo tiến trình của bệnh ở tuần đầu sẽ diễn biến nhẹ, nhưng tuần thứ 2 sẽ diễn biến rất nặng. Nếu như chúng ta phát hiện sớm các yếu tố nặng đẻ xử lý sẽ giảm được bệnh nhân rất nặng và nguy kịch, giảm tỷ lệ tỷ vong. 

Nếu chúng ta áp dụng chiến lược bệnh nhân nhẹ ít triệu chứng điều trị tại nhà như một số nước sẽ gặp phải 2 vấn đề: Nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất cao. Do gia đình tại Việt Nam thường sống mô hình 3-4 thế hệ (người già, trẻ nhỏ, bệnh lý nền) khi lây sang những nhóm nguy cơ cao đó sẽ rất nguy hiểm; thứ 2 khi điều trị tại nhà sẽ rất khó để phát hiện thay đổi bệnh lý sớm để kiểm soát nguy cơ tiến triển nặng, khi bệnh nặng vào viện thì hiệu quả điều trị sẽ thấp đi".

Trần Hằng
.
.
.