Chuyển giao kết quả nghiên cứu chế tạo Nano-Curcumin trắng ứng dụng vào cuộc sống

Thứ Ba, 10/07/2018, 15:28
Ngày 10-7, tại Hà Nội, các nhà khoa học của Trung tâm INCENTECH thuộc Trung tâm QUACERT (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ký kết chuyển giao kết quả đề tài nghiên cứu điều chế Curcumin trắng và nghiên cứu Nano-Curcumin trắng cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI. 


Đây là một dấu ấn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam khi lần đầu tiên có dự án nghiên cứu Nano - Curcumin trắng được tiến hành với sự phối hợp giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Phạm Lê Cường - Giám đốc Trung tâm QUACERT, với đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ bán tổng hợp Tetrahydrocurcumin (Curcumin trắng) từ Ccurcumin để ứng dụng trong ngành mỹ phẩm”, các nhà khoa học đã phát hiện ra một dẫn xuất hydro hóa của Curcumin là Tetrahydrocurcumin (THC, màu trắng) và chứng minh chất này bền hơn Curcumin ở giá trị PH sinh lý, khi không bị phân hủy trong nước sau 2h để ngoài không khí, lại có thể khắc phục được nhược điểm sinh khả dụng kém của Curcumin. Ngoài ra, với hoạt tính sinh học cao, khả năng chống oxi hóa và kháng viêm tốt, kết hợp với đặc tính không màu nên Nano-Curcumin trắng đang được quan tâm nghiên cứu ứng dụng trong y-dược phẩm, thực phẩm và đặc biệt là mỹ phẩm.

Trên cơ sở đó, Trung tâm INCENTECH đã triển khai dự án “Nghiên cứu điều chế Nano Curcumin trắng”, nhằm tăng khả năng tan trong nước gấp hơn 10 lần Curcumin trắng thường, tăng hoạt tính sinh học để áp dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Đánh giá cao giá trị của đề tài nghiên cứu này, Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI đã quyết định tài trợ để cùng các nhà khoa học của Trung tâm INCENTE đưa ra được sản phẩm khoa học mới, ứng dụng vào cuộc sống.

Ký kết chuyển giao nghiên cứu khoa học về Nano-Curcumin trắng cho CVI ứng dụng  sản xuất

Curcumin vốn là hoạt chất chính được chiết xuất từ củ nghệ vàng có nhiều tác dụng đã được chứng minh như kháng viêm, chống oxi hóa và giảm nguy cơ mắc ung bướu… Curcumin còn rất hiệu quả trong việc làm mờ các vết sẹo, thâm và khả năng phá hủy melanin (sắc tố da), giúp cho da trắng hơn. 

Tuy nhiên, phạm vi ứng dụng còn hạn chế do màu vàng bám trên bề mặt da khó rửa sạch. Với thành công của các nhà khoa học, Nano Curcumin trắng sẽ khắc phục được các vấn đề về màu sắc trên da, gây phiền toái cho người dùng.

Việc ký kết chuyển giao kết quả đề tài nghiên cứu bán tổng hợp Curcumin trắng và điều chế Nano-Curcumin trắng giữa QUACERT và CVI sẽ tạo điều kiện để các nhà khoa học đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và triển khai những ứng dụng tiến bộ khoa học mới. 

Bên cạnh đó, sự hợp tác của QUACERT và CVI còn góp phần hiện thực hóa chủ trương của chính phủ trong thúc đẩy liên kết 3 nhà, giữa nhà khoa học, nhà nước và doanh nghiệp, để phát huy vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế quốc gia.

Thanh Hằng
.
.
.