Dấu hiệu lừa đảo trong quảng cáo thuốc nhỏ mắt chữa cận Nanodrops

Thứ Bảy, 05/05/2018, 07:45
Tháng 2-2018, các nhà khoa học Israel công bố thử nghiệm thành công nước nhỏ mắt chữa cận Nanodrops trên lợn và cho biết đến tháng 10-2018 sẽ thử nghiệm trên người. Ấy vậy mà ở Việt Nam, tháng 4-2018 đã xuất hiện một số trang mạng bán hàng này với giá 20.55 USD/lọ (khoảng 500.000 đồng).

Trên  fanpage mang tên “NanoDrops Israel - Thuốc nhỏ mắt chữa cận” tự giới thiệu là của Nanodrops eyes company Việt Nam, cho biết họ “là nhà phân phối độc quyền Nanodrops từ nhà cung cấp Israel. Đây chính là nhà cung cấp nguồn nhỏ mắt Nanodrops eyes cho chúng tôi tại Việt Nam, được các bác chuyên khoa mắt Pasteur chứng nhận. Nanodrops eyes Co. là đơn vị xuất khẩu lớn nhất của Israel trên toàn thế giới.

Năm 2017, Nanodrops eyes Co. được chọn là sản phẩm tiêu biểu cho công nghệ chữa trị và điều trị về mắt tốt nhất hiện tại. Công ty đã đạt rất nhiều chứng nhận và chứng chỉ uy tín trên thế giới về chất lượng sản phẩm cũng như quá trình sản xuất. Sản phẩm đã được cấp phép nhập khẩu chính thức vào Việt Nam và có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn của Bộ Y tế”.

Fanpage đăng tải những nội dung không đúng về thuốc Nanodrops.

Chỉ sau gần 3 tuần đăng, bài viết này đã nhận được hơn 9.000 lượt like cùng hơn 5.200 lượt chia sẻ, cho thấy sự quan tâm của mọi người đến loại thuốc chữa cận này.

Còn trên trang “Thuốc nhỏ mắt Nanodrops” thì quảng cáo Nanodrops như thần dược khi chữa được cả cận thị lẫn loạn và viễn thị. “Việc chữa cận chưa bao giờ đơn giản đến thế. Thương hiệu nhỏ mắt đang làm mưa làm gió ở Israel đã đổ bộ về Việt Nam. Những công dụng mà Nanadrops mang lại: Giảm ngay 1-3 độ chỉ trong 1 liệu trình sử dụng; ngăn ngừa tái cận thị; cho đôi mắt ngọc sáng khoẻ, giảm ngay các bệnh về mắt. Được Bộ Y tế cấp phép sử dụng - có giấy kiểm nghiệm pháp lý đầy đủ.”

Đáng lưu ý, bên cạnh việc cho biết Nanadrops đã được Bộ Y tế cấp phép, trang này còn đưa hàng loạt giấy chứng nhận, như Phiếu kết quả kiểm nghiệm ghi ngày 10-4-2018 của Viện Kiểm nghiệm TP. Hồ Chí Minh, giấy chứng nhận của HACCP, Organnic Certificate vv…

Với những gì mà các trang này quảng cáo, nhiều người đã tin tưởng. Trong group “Thế giới nhãn khoa” của các bác sĩ chuyên khoa mắt cũng bàn tán vấn đề này và một số bác sĩ cho hay đã có nhiều bệnh nhân hỏi để sử dụng Nanodrops.

Quảng cáo Nanodrops chữa cận, viễn, loạn.

Ths.Bs Nguyễn Tiến Phúc (Phòng khám mắt EyeZone Hải Phòng) cho biết, có nhiều bệnh nhân đã hỏi anh về thuốc này. Nhưng theo các nhà khoa học Israel công bố thì Nanodrops chưa được thử nghiệm trên người. Do đó, không thể có loại thuốc đang thử nghiệm mà lại có mặt tại nước ngoài được. Chưa kể, không đơn giản là bệnh nhân cứ mua Nanodrops về là dùng được, mà phải đi kèm theo một hệ thống laser để chiếu, nên giả sử có dùng được tại nhà thì mỗi khách hàng cũng phải có 1 hệ thống laser dù đơn giản nhất.

Một số bác sĩ nhãn khoa cũng phân tích: Thuốc do Israel nghiên cứu đang ở giai đoạn thử nghiệm pha II mà đã có chế phẩm (dạng thương mại) lại còn đăng ký công ty ở Iran (quốc gia đối địch với Isarel). Còn kiểm nghiệm của Viện Pasteur thì nói là các thành phần hóa lý chứ có kiểm nghiệm thành phần, dược động học, tác dụng gì.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy những “công bố”, “chứng nhận” mà các trang này đưa ra là giả mạo. Tìm trên google mỏi mắt cũng không thấy đơn vị nào là Nanodrops eyes Co. dù được quảng cáo “là đơn vị xuất khẩu lớn nhất của Israel trên toàn thế giới”.

Cũng tìm trên google, bác sĩ Phúc đã phát hiện ra giấy chứng nhận Organnic Certificate của Nanodrops giống y chang giấy chứng nhận của một sản phẩm khác là nghệ tây và hoa quả khô, từ mã số đăng ký đến ngày đăng ký, ngày hết hạn và đặt câu hỏi “không lẽ thuốc tra mắt chữa cận thị được làm từ hoa quả khô?”. Chưa kể, HACCP chỉ áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thủy sản, thức ăn chăn nuôi… chứ liên quan gì đến nước nhỏ mắt?

Người viết bài này cũng liên hệ theo số máy tư vấn được ghi trên trang bìa là 0965779460, nhưng chỉ có tiếng chuông đổ mà không có người nghe máy. Điều này cho thấy những dấu hiệu lừa đảo rất rõ. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng trăm người tin theo, đặt mua. Không biết đến giờ này, đã có bao nhiêu nạn nhân cả tin vung tiền cho kẻ lừa đảo?

Trong khi đó, theo các chuyên gia nhãn khoa, Nanodrops không chữa được cận thị mà chỉ là một biện pháp thay thế cho đeo kính, giống như kính áp tròng. Nanodrops chứa các hạt nano có thể bám hoặc “thấm” vào giác mạc, làm thay đổi tính chất chiết quang. Mặc dù được dùng để khắc phục tật cận thị, nhưng quá trình sử dụng Nanodrops rất phức tạp, vì phải chiếu tia laser vào mắt, chứ không đơn giản là chỉ cần nhỏ dung dịch này vào mắt là có thể lấy lại tầm nhìn…

Vì thế, trước mắt, mong mọi người hãy cẩn trọng khi sử dụng một loại “thuốc” có nhiều nghi vấn về nguồn gốc, kẻo “lợn lành chữa lợn què”, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để người dân tránh bị lừa.

PV Báo CAND cũng đã đề nghị Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp làm rõ việc nước nhỏ mắt Nanodrops có được Bộ Y tế cấp như quảng cáo hay chưa. Thông tin từ Bộ Y tế sẽ được chúng tôi chuyển đến bạn đọc ngay khi có.

Thanh Hằng
.
.
.