Chuyên gia hàng đầu thế giới chuyển giao kỹ thuật hiện đại nhất cho BVĐK Đức Giang

Thứ Ba, 14/08/2018, 10:23
Ngày 13-8, GS. J.Leroy, chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nội soi tiêu hóa đã bắt đầu chương trình khám, điều trị, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn miễn cho các bệnh nhân mắc bệnh ung thư ống tiêu hóa kéo dài nhiều ngày tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Hà Nội).

Đây là cơ hội đặc biệt cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khi tiết kiệm được tối đa chi phí so với việc ra nước ngoài khám và điều trị, bởi được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật từ UBND TP Hà Nội, một phần kinh phí từ BVĐK Đức Giang và được Công ty Olympus hỗ trợ dụng cụ phẫu thuật.

GS. J.Leroy chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tới BVĐK Đức Giang. Tuy nhiên, quá trình làm việc 2 năm nay ở BVĐK Xanh Pôn, tôi đã tiếp xúc với các bác sĩ của BVĐK Đức Giang khi họ tham gia khóa học do tôi đào tạo, tôi đánh giá cao họ  vì sự ham học hỏi và rất yêu những kỹ thuật mới để thay đổi và phát triển. 

Những kỹ thuật mà tôi mang đến BVĐK Đức Giang lần này là rất mới, ngay cả trên thế giới và ở Pháp cũng vậy. Vì vậy các bác sĩ của BVĐK Đức Giang cũng cần có thời gian học hỏi kỹ thuật mới, sử dụng các trang thiết bị mới. 

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi, đặc biệt là phẫu thuật nội soi ít xâm lấn là xu thế mới của thế giới và tất cả các nước trên thế giới đều phát triển. Các BV ở Pháp, có khoảng 80-90% bệnh nhân bệnh tiêu hóa đều phẫu thuật nội soi ít xâm lấn.

GS. J.Leroy mổ thị phạm một bệnh nhân ung thư đại tràng tại BVĐK Đức Giang ngày 13-8-2018.

“Việt Nam là nước có tỉ lệ bị bệnh ung thư tiêu hóa nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng rất cao, vì thế, việc phát triển kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi ít xâm lấn là cần thiết. Tôi sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ cả về lý thuyết lẫn thực hành mổ và vận hành trang thiết bị để BVĐK Đức Giang làm chủ được kỹ thuật này”- GS. J.Leroy nhấn mạnh.

Theo BSCKII. Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BVĐK Đức Giang, chương trình khám, tư vấn, phẫu thuật của GS. J.Leroy tại BVĐK Đức Giang diễn ra trong vòng một năm hoặc có thể kéo dài đến 2 năm. 

Việc triển khai kỹ thuật mới này đặc biệt có ý nghĩa với người dân địa phương, khi mỗi tháng BVĐK Đức Giang tiếp nhận tới trên 20 ca ung thư đại trực tràng, nhưng đa phần chuyển tuyến vì bệnh nhân không tin tưởng vào nhân lực, trang thiết bị ở BV, hoặc do kinh phí vv… 

Trước đây, BVĐK Đức Giang vẫn phẫu thuật các ca ung thư đại trực tràng, nhưng theo phương pháp cũ, nhiều ca mổ mở, có khi mổ 2 thì, nay tiếp thu kỹ thuật mới sẽ giúp người bệnh được hưởng kỹ thuật hiện đại nhất ngay gần nhà, không phải ra nước ngoài tốn kém, giảm chi phí hàng chục nghìn EURO/ca. Với kỹ thuật này, sau mổ bệnh nhân ít chảy máu, hồi phục nhanh, sớm ra viện và không để lại vết sẹo trên thành bụng.

BSCKII. Lê Anh Tuấn cho biết thêm, với giàn nội soi hiện đại do một công ty cho mượn, trang thiết bị của đáp ứng được yều cầu thực hiện kỹ thuật mới. 

Còn về nhân lực, BVĐK Đức Giang đã cử các ekip đào tạo ở BVĐK Xanh Pôn gần 2 năm nay, đảm bảo về tay nghề cũng như vận hành các thiết bị, kỹ thuật mới nhất. 

Với sự chuyển giao công nghệ của GS. J.Leroy, các bác sĩ của BV sẽ được nâng cao tay nghề, đồng thời, tăng uy tín và chất lượng BV, đúng với chủ trương của UBND TP Hà Nội.

Ngay trong ngày 13-8, GS. J.Leroy đã trực tiếp phẫu thuật nội soi cho một số trường hợp bệnh nặng và phức tạp, để chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ bác sĩ của BVĐK Đức Giang.

GS. Joel Leroy giảng dạy tại BV Đại học Civil Strasbourg, người đầu tiên phẫu thuật đại trực tràng không để lại vết sẹo trên thành bụng. Ông được Hiệp hội Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ trao tặng giải thưởng “Người mở đường” cho lĩnh vực này và Viện Phẫu thuật ít xâm lấn của Mỹ tặng giải thưởng danh dự. Ông thành viên của nhiều Hiệp hội phẫu thuật nội soi và chống ung thư hệ tiêu hóa trên thế giới. Năm 2017, GS. J.Leroy đã được Chủ tịch nước Việt Nam tặng Huân chương Hữu nghị vì những cống hiến lớn lao cho ngành y tế Việt Nam.
Thanh Hằng
.
.
.