Chuẩn bị sẵn sàng phương án có thu phí cách ly khi mở lại đường bay thương mại

Thứ Bảy, 12/09/2020, 08:14
Nhận định dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP cần lưu ý những giải pháp chống dịch khi mở lại đường bay thương mại.


Chiều 11/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện. 

Tham dự cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, Hà Nội là địa phương bị tác động lớn bởi dịch COVID-19, song kinh tế vẫn tăng trưởng, thu ngân sách xấp xỉ đạt 60% dự toán. Trong điều kiện dịch bệnh, TP vẫn tổ chức tốt các hoạt động lớn như: hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng vui tươi, an toàn; tổ chức tốt nhiệm vụ: Tuyển sinh đầu cấp; Thi tuyển công chức, viên chức; các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và TP.

Nhận định dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP cần lưu ý những giải pháp chống dịch khi mở lại đường bay thương mại. Các ngành y tế, quân đội, công an cần dự báo sát tình hình để có phương án chủ động và phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần chuẩn bị các điều kiện về vật tư; phân công phân nhiệm; Đánh giá việc thu phí cách ly cũng như điều kiện đảm bảo an toàn đối với khu cách ly ở khách sạn…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị UBND TP giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng 1 số hoạt động của TP và xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại cơ sở cũng như tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, đẩy mạnh nguồn thu nhằm bù lại những thiệt hại do COVID-19…

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 17/8 đến nay (25 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Ngày 9/9 ghi nhận thông tin về 1 trường hợp xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh tại Pháp. BN là nữ 25 tuổi, tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất; là du học sinh tại Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam tháng 5 (được cách ly tập trung tại Đà Nẵng), ngày 10/6 kết thúc cách ly trở về Hà Nội. 

Thời gian ở Hà Nội, bệnh nhân ít đi ra ngoài địa phương, chỉ đi chỉnh nha (PK Nha khoa quốc tế Việt Đức-84A Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm) và làm thủ tục xin Visa tại đại sứ quán Pháp. Ngày 3/9 bệnh nhân nhập cảnh vào Pháp (chuyến bay QR977 quá cảnh tại Quatar). Ngày 4/9 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 8/9 bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 15 trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 15/15 mẫu âm tính và cách ly theo quy định. 

Liên quan đến trường hợp này, đại diện huyện Thạch Thất cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính với COVID-19, huyện đã nhanh chóng triển khai khoanh vùng, dập dịch theo đúng quy trình chỉ đạo của TP. Qua thông tin từ gia đình được biết hiện bệnh nhân không có biểu hiện gì (ho, sốt…). Bên cạnh đó, huyện Thạch Thất không xác định được yếu tố dịch tễ liên quan, không biết bệnh nhân nhiễm bệnh từ đâu. 

Theo lịch trình, ngày 25/5 từ Hàn Quốc về Việt Nam, cách ly tại khu cách ly Hòa Vang, Đà Nẵng và được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đều âm tính, ngày 10/6 được về xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, bệnh nhân cũng không tiếp xúc những người nghi mắc bệnh…  Hiện tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (là 15 người) đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý lưu ý, thời gian tới người Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục về nước, đề nghị các đơn vị chuẩn bị để chuyển trạng thái sang ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh từ bên ngoài vào. 

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã quy định. Các đơn vị cần chủ động giám sát chặt chẽ dịch bệnh, khi phát hiện ca bệnh, phải thực hiện “thần tốc” các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Cần chủ động xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi ngờ; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà máy xí nghiệp, cơ sở ăn uống… Đặc biệt, cần tổ chức tốt cách ly đối với người nhập cảnh, chuẩn bị điều kiện cách ly có thu phí khi Chính phủ mở các đường bay thương mại; Chú trọng phòng ngừa các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch...

Ngọc Yến
.
.
.