Ca phẫu thuật nghẹt thở cứu sống bệnh nhân nứt sọ phức tạp

Thứ Tư, 02/11/2016, 17:57

Chiều 2-11, bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) đã cảnh báo về một trường hợp đáng chú ý như trên. Rất may là bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, giữ được mạng sống.

Trước đó, ngày 31-10, BVXA tiếp nhận bệnh nhân tên: N.T.T (42 tuổi, ngụ tại Tây Ninh) bị nứt sọ rất phức tạp, máu tụ ngoài màng cứng cấp tính vùng đỉnh 2 bên.

Thứ nữa, tình trạng chuyển biến ngày càng xấu, đe doạ tính mạng bất cứ lúc nào. Người nhà khai với bác sĩ, bệnh nhân đã bị chấn thương từ 2 ngày trước, nhưng ỷ y rằng chỉ bị choáng nhẹ, xây sát chút ít trên đầu nên không đi viện ngay, tới khi tình trạng nghiêm trọng thì mới tới BV để kiểm tra.

Tai nạn tổn thương xảy ra khi bệnh nhân vô ý đụng đầu mạnh vào thanh xà trên trần nhà. Tình trạng đau đầu ngày càng nặng hơn, bệnh nhân bắt đầu nôn ói nhiều, kèm theo yếu 2 chân sau dần dần rơi vào tình trạng lơ mơ, người nhà hốt hoảng đưa đến BVXA.

Hình chụp CT 160 lát cắt 3 D cho thấy vết nứt phức tạp vùng đỉnh đầu của bệnh nhân.

Sau khi xử lý cấp cứu ban đầu và cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, cùng chụp CT 160 lát cắt cho thấy, tình trạng rất nặng: nứt sọ phức tạp vùng đỉnh 2 bên, tụ máu ngoài màng cứng cấp tính với lượng nhiều, gây chèn ép nhu mô não xung quanh. Các bác sĩ Ngoại Thần Kinh lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng mổ để tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Tuy nhiên, với tình trạng tụ máu trong sọ phức tạp như trên, ê kíp các bác sĩ đã phải áp dụng hệ thống "cố định khung đầu Doro" hiện đại và máy khoan cắt sọ cao cấp. Nhờ đó mà quá trình mở sọ bệnh nhân được diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng, hạn chế được lượng máu chảy, tránh được các sang chấn do mảnh sọ vỡ tác động vào não.      

Đầu bệnh nhân được cố định bằng hệ thống khung trước khi phẫu thuật.

BS CKI Đinh Văn Cội – trưởng khoa Ngoại Thần Kinh BVXA cho biết, sau khi mở lấy nắp sọ, các bác sĩ thấy máu tụ ngoài màng cứng lượng nhiều khoảng 60 gram, máu chảy nhiều từ xoang dọc trên, rách xoang ở nhiều vị trí, lượng máu mất khoảng 700ml.

Đáng chú ý, quá trình cầm máu khá khó khăn, nhưng nhờ kinh nghiệm xử trí những ca rất phức tạp về tổn thương sọ não, nên các bác sĩ vẫn rất bình tĩnh, kiên nhẫn, chính xác trong từng thao tác từ hút, dẫn lưu hết khối máu tụ đến cầm máu kỹ lưỡng để cứu sống bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt 4 giờ đồng hồ.

Chiều ngày 2-11 thông tin cho hay, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, triệu chứng đau đầu còn không đáng kể, 2 chân phục hồi hoạt động bình thường.  

BÁC SĨ KHUYẾN CÁO

các trường hợp bệnh nhân chấn thương đầu nên đến các BV có chuyên khoa Ngoại thần kinh để được kiểm tra sớm. Nhiều bệnh nhân khi bị chấn thương đầu thấy chỉ xây xát nhẹ, vẫn tỉnh táo, không đau đớn nhiều, thường chủ quan nghĩ không nguy hiểm. Nhưng rất có thể sau một thời gian thì phải đột ngột nhập viện cấp cứu vì những triệu chứng tổn thương não nghiêm trọng. trong tình trạng bệnh lý tổn thương phức tạp, cần nhất là được đưa tới các cơ sở y tế có trang bị đầy đủ các loại trang thiết bị hiện đại, kể cả không bị động trong nguồn máu truyền cho bệnh nhân để cứu chữa kịp thời.

H.Nga
.
.
.