Chống dịch COVID-19: chọn lựa khẩu trang và mua ở đâu?

Thứ Sáu, 27/03/2020, 14:41
Với thông điệp “mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch bệnh” COVID-19, chúng ta phải có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Do đó, việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay, ăn uống đủ dinh dưỡng và khi đến nơi công cộng cần phải mang khẩu trang là vô cùng cần thiết.


Theo khuyến cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng các loại khẩu trang, hiện nay có thể sử dụng 2 loại:  Khẩu trang y tế thông thường, là loại khẩu trang được sản xuất theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389-1:2010 với cấu trúc gồm các lớp vải: có thể có từ 2 đến 4 lớp vải không dệt, dạng phẳng, có gấp nếp; lớp vi lọc; thanh nẹp mũi; dây đeo.

 Loại này có 2 mặt. Mặt ngoài thường có màu (xanh, hồng, vàng, tím,…), không thấm nước. Mặt trong thường là màu trắng, có khả năng hút ẩm. Hai mặt có màu khác nhau giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt và đeo khẩu trang đúng cách.

Khi đến nơi công cộng cần phải mang khẩu trang là vô cùng cần thiết phòng chống lây lan dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay.


Phần quan trọng nhất của khẩu trang y tế thông thường chính là lớp vi lọc. Lớp vi lọc thấu khí nhưng không thấm nước. Lớp này có chức năng lọc bụi, vi khuẩn,…

Hiện nay do tình trạng khan hiếm của lớp vi lọc nên Bộ Y tế cho phép thay thế lớp vi lọc bằng lớp vải không dệt 3 lớp SMS (Spunbond + Meltblown + Spunbond Nonwovens).

Loại 2 là khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Đây là loại khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn có tối thiểu 3 lớp: lớp ngoài cùng là lớp có tính kháng nước, kháng giọt bắn đường hô hấp hoặc kết hợp kháng khuẩn; các lớp còn lại là lớp lọc, kháng khuẩn (lớp kháng khuẩn là vải kháng khuẩn, nano bạc, than hoạt tính hoặc tương đương); dây đeo.

Với khẩu trang y tế, hiện nay khan hiếm do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu hạn chế trong khi nhu cầu rất lớn. Do đó, loại khẩu trang này ưu tiên dùng cho nhân viên y tế, những người trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, từ ngày 12/3/2020, khi Bộ Y tế ban hành Quyết định số 870/QĐ-BYT hướng dẫn kỹ thuật tạm thời cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn, các doanh nghiệp dệt may đã sản xuất khẩu trang vải theo tiêu chuẩn tại Quyết định số 870/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Hệ thống siêu thị Coop đã nhập loại khẩu trang này từ 03 doanh nghiệp sản xuất là Công ty TNHH Một thành viên Dệt kim Đông Xuân, Công ty TNHH Hàn Việt và Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định để cung ứng cho người dân.

  Theo sở Y tế TP Hồ Chí Minh, người dân khi ra đường nên mang loại khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Các loại khẩu trang này hoàn toàn đáp ứng cho việc phòng ngừa dịch bệnh và có thể thay thế cho loại khẩu trang y tế thông thường.

H.Nga
.
.
.