TP Hồ Chí Minh đang đàm phán mua từ 5 – 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Thứ Hai, 21/06/2021, 16:37
Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết tại họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên địa bàn thành phố trưa 21/6.

Ông Dương Anh Đức cho biết, bắt đầu từ chiều 21/6 thành phố triển khai tiêm vaccine đại trà, tiêm trong vòng 5 ngày sẽ xong. Đợt này Trung ương cấp cho TP Hồ Chí Minh 836 ngàn liều vaccine AstraZeneca. Trong đó, 30 ngàn liều giao cho Bộ Quốc phòng phía Nam để tiêm cho lực lượng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, 20 ngàn liều giao cho lực lượng Công an (trong đó 18 ngàn liều cấp cho Công an TP Hồ Chí Minh và 2 ngàn liều cho cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an đóng trên địa bàn thành phố).

Từ nay đến cuối năm, vaccine sẽ về liên tục, có thể nhiều hơn đợt này nên người dân yên tâm.

Theo ông Dương Anh Đức, đợt tiêm chủng này Bộ Y tế đã phân công một đồng chí Thứ trưởng thường trực tại TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo công tác tiêm vaccine và cán bộ hỗ trợ thành phố tiêm chủng một cách tốt nhất.

Ông Dương Anh Đức thông tin, dự kiến từ nay đến cuối năm Việt Nam nhận hơn 100 triệu liều vaccine, TP Hồ Chí Minh cần 10% trong số trên cùng với nguồn mà thành phố chủ động liên hệ với các hãng sản xuất được từ 5 – 10 triệu liều. Như vậy, độ tuổi từ 18-65 tuổi được tiêm thì số lượng người được tiêm của thành phố sẽ đảm bảo kế hoạch.

Việc tiêm vaccine lần này với số lượng lớn mà trong thời gian ngắn nên thành phố thực hiện theo cơ chế cuốn chiếu, trong đó thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 10 để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

280 ngàn công nhân trong các KCN, KCX;  40 ngàn công nhân trong Khu Công nghệ cao, 20 ngàn người tại Trung tâm phần mền Quang Trung và các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng được tiêm. 

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, số lượng tiêm vaccine đợt này chiếm tỷ lệ 6% người dân thành phố. Hiện thành phố đang nỗ lực tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới để từ nay đến cuối năm sẽ tiêm cho 2/3 dân số thành phố. Còn việc thử nghiệm vaccine của Việt Nam đang tiến hành bước 3 và có kết quả rất khả quan.

Để đảm đảm bảo thực hiện công tác tiêm chủng của thành phố đạt kết quả cao, một ngàn đội viên (trong đó 946 đội viện chính thức và 54 đội viên dự phòng) đã được Bộ Y tế tập huấn tiêm chủng; thành phố cũng đã tập huấn cho hơn bốn ngàn đoàn viên thanh niên để tham gia sắp xếp, hướng dẫn người đến tiêm chủng tại các điểm tiêm nhằm thực hiện đúng quy định phòng chống dịch. Mỗi bàn tiêm gồm 5 nhân sự gồm 2 BS và 3 điều dưỡng. Ngoài ra còn các nhân sự đảm bảo ANTT như Công an, Dân quân tự vệ,… hỗ trợ công tác tiêm chủng. Các điểm tiêm cũng được bố trí xe cấp cứu để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết.


Nguyễn Cảnh
.
.
.