Chế tạo thành công bộ kit phát hiện virus Corona chủng mới

Thứ Sáu, 06/03/2020, 08:23
Ngày 5/3, Bộ Khoa học và Công nghệ đã họp báo công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm (bộ kit) real-time RT-PCR one step phát hiện virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). 


Theo ông Trịnh Thanh Hùng, Vụ Khoa học công nghệ các ngành Kinh tế – Kỹ thuật (Bộ KHCN), chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi được giao nhiệm vụ chủ trì, Học viện Quân y phối hợp với Công ty CP Công Nghệ Việt Á hoàn thành nghiên cứu, chế tạo và thương mại hóa 2 bộ kit real-time RT-PCR và RT PCR.

“Các nhà khoa học đã nỗ lực làm việc không mệt mỏi, cả ngày nghỉ lẫn ban đêm, đến hôm nay 2 đơn vị đã hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo được bộ kit Real-Time RT-PCR one step phát hiện virus nCoV. Quá trình nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, bộ kit được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO Class 8. Bộ kit được kiểm định các tiêu chí, độ nhạy, độ đặc hiệu, chính xác, độ lặp lại tại phòng thí nghiệm chuẩn.

Kết quả cho thấy các tiêu chí tương đương bộ sinh phẩm do US CDC (Mỹ) và WHO sản xuất”, ông Hùng cho biết. Cũng theo ông Hùng, các tiêu chí của bộ kit trên đều được kiểm định độc lập tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; đặc biệt được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân với 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác tin cậy tại tất cả các thiết bị và các lần thử nghiệm.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học Viện Quân y cho biết: "Bộ kit này đã được gửi tới tạp chí Virus học uy tín của thế giới. Sau khi đăng tải, đại diện WHO (Tổ chức y tế Thế giới) đã đặt vấn đề và xin phép Học viện Quân y chia sẻ nghiên cứu để có thể ứng dụng rộng rãi. Như vậy, ý nghĩa của bộ kit này không chỉ là câu chuyện ở riêng Việt Nam mà đã mang tầm quốc tế. Kết quả thành công này có được nhờ sự chủ động, sáng tạo của các nhà khoa học trong nước trên nền cơ sở thông tin nghiên cứu của thế giới”.

Theo PGS Hồ Anh Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu đề tài Học viện Quân y, sản phẩm tương đương với bộ kit của Mỹ và các nước tiên tiến. Dù ra sau nhưng bộ kit của Việt Nam đã nâng hiệu suất gấp 4 lần so với của Mỹ, góp phần đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các mẫu phẩm. Được biết, giá bán ra thị trường của 2 bộ kit real-time RT-PCR và RT PCR lần lượt là 600 và 400 nghìn đồng. Mức giá này chỉ bằng một nửa so với bộ kit của Mỹ.

P. Huyền
.
.
.