Thêm công nghệ xét nghiệm mới phát hiện virus Corona trong 30 phút

Thứ Năm, 06/02/2020, 16:59
Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Quốc gia Singapore đã phát triển một công nghệ có thể rút ngắn thời gian xét nghiệm chủng virus Corona mới xuống chỉ còn 30 phút. 

Theo Mobi Health News đưa tin ngày 6/2, bộ công cụ dựa trên công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thì Nghiệm Veredus có thể đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ. 

Công nghệ này này được tìm thấy và phát triển bởi nhóm nghiên cứu do Trợ lý Giáo sư Shao Huilin từ Viện Công nghệ & Đổi mới Sức khỏe thuộc Đại học Quốc gia Singapore hướng dẫn.

Nhân viên y tế kiểm tra một bệnh nhân tại bệnh viện Đại học Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Hiện tại, bộ dụng cụ phát hiện virus Corona thường thấy dựa trên phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thông thường mất khoảng một ngày để đưa ra kết quả chính xác.

Trong khi đó, bộ dụng cụ sử dụng công nghệ enVision sẽ tiêu tốn chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng để phát hiện sự xuất hiện của bệnh hoặc virus trong cơ thể người, nhanh hơn từ 2 đến 4 lần so với các phương pháp chẩn đoán hiện có.

Công nghệ enVision có thể phát hiện nhanh một số loại bệnh truyền nhiễm mới nổi, trong đó có Zika và Ebola, và các bệnh nhiễm trùng phổ biến cao như viêm gan, sốt xuất huyết, sốt rét cùng các loại ung thư và bệnh di truyền.

Ngoài ra, enVision chỉ yêu cầu một lượng mẫu xét nghiệm rất nhỏ và có thể được thực hiện ở nhiệt độ phòng mà không đòi hỏi máy sưởi hay thiết bị đặc biệt, rất phù hợp cho việc xét nghiệm di động. 

Theo ông Shao, người hướng dẫn nghiễn cứu, trong giai đoạn đầu tiên, các mẫu nhân tạo được sử dụng để phát triển và thử nghiệm công nghệ trong vài tuần. Giai đoạn tiếp theo sẽ yêu cầu được thử nghiệm trực tiếp trên người, song cũng đòi hỏi quá trình tỉ mỉ và lâu hơn, do mẫu máu và nước bọt của người thật có chứa các hợp chất khác.

Nhóm nghiên cứu ước tính bộ dụng cụ phát hiện virus Corona mới này sẽ mất vài tháng thử nghiệm trước khi chính thức tung ra thị trường, và sẽ được thử nghiệm bởi Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) Singapore. 

Những kết quả nghiên cứu này đã mang đến tín hiệu khả quan trong quá trình phòng chống và ngăn chặn virus Corona chủng mới lan rộng, trong bối cảnh loại virus nguy hiểm này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Trước đó, Công ty công nghệ sinh học Sansure Biotech đã phát triển bộ dụng cụ thử virus corona có thể rút ngắn thời gian phát hiện và nhận dạng các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng tiềm ẩn.

Lam Ninh
.
.
.