Cháu bé bị suy dinh dưỡng đã được ra viện

Thứ Tư, 06/07/2016, 12:23
Ngày 6-7, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, cháu Thào Thị Yến Nhi, người dân tộc H’Mông ở Lào Cai, bị suy dinh dưỡng nặng đã được ra viện.

Trước đó, thông tin về cháu bé 14 tháng tuổi nặng 3,5kg phải vào BV Nhi Trung ương điều trị vào ngày 29-6, đã được nhiều người quan tâm. Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, người trực tiếp điều trị cho cháu cho biết, cháu bé nhập viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, bộ mặt như người già, tóc khô.

 Các phản xạ của trẻ rất kém, chân tay co cứng. Sau khi được thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cần thiết, cháu đã được chẩn đoán bị suy dinh dưỡng thể nặng kèm bại não thể co cứng. Cháu bé đã được khám và hội chẩn cùng các chuyên khoa Thần kinh, Gan mật, Phục hồi chức năng để đưa ra kế hoạch điều trị.

Cháu Nhi những ngày đầu khi vào viện (ảnh trái) và ngày được ra viện (ảnh phải) -Ảnh; Khánh Chi

Ngay sau khi xác định được bệnh, các bác sĩ đã cho bệnh nhi được truyền các chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch và uống sữa công thức phù hợp với tình trạng bệnh. Ngoài ra, các nhân viên y tế còn tư vấn cho gia đình người bệnh về cách pha sữa, các chế độ ăn uống theo lứa tuổi cũng như quá trình dinh dưỡng phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Sau 6 ngày điều trị, cháu Yến Nhi đã ăn được, tỉnh táo, nhanh nhẹn hơn, môi hồng, bụng mềm, tiêu hoá tốt, tăng  500 gram so với hôm vào viện.

 Với sự chăm sóc tận tình của các thầy thuốc, sau 6 ngày nằm điều trị tại Khoa Tiêu hóa Dinh dưỡng lâm sàng, tình trạng sức khỏe bé Nhi đã ổn định và đã được ra viện.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh lý suy dinh dưỡng và bại não thể co cứng là tình trạng bệnh lý mãn tính, cần tiếp tục chăm sóc, theo dõi lâu dài tại cơ sở y tế địa phương hoặc tại cộng đồng. Do đó, sau khi kiểm tra đánh giá thấy toàn trạng bệnh nhân ổn định, chiều 5-7, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi ra viện, về tuyến dưới để tiếp tục phục hồi dinh dưỡng, phục hồi chức năng. Chế độ viện phí của bệnh nhi được bảo hiểm y tế thanh toán 100% theo tiêu chuẩn đúng tuyến trẻ em dưới 6 tuổi.



Thanh Hằng
.
.
.