Đặt tượng cố Thủ tướng Thụy Điển tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Thứ Năm, 02/06/2016, 17:16
Chiều 2-6, Bộ Y tế Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội phối hợp với BV Nhi Trung ương tổ chức lễ đặt tượng cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme tại tòa nhà mang tên Olof Palme và khai trương phòng chơi trẻ em ở BV Nhi Trung ương.


Đây là hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông. Dự lễ, có ông Pierre Schori - đặc phái viên cao cấp của Thụy Điển Stefan Lofven, bà Camilla Menllander - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và đại diện nhiều bộ, ngành.

Các đại biểu bên bức tượng của cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palm.

Ông Pierre Schori nhấn mạnh: Olof Palme (1927-1986) là người bạn lớn của Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh thống nhất đất nước, là người kiên trì chủ trương hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước, giúp Việt Nam vào lúc khó khăn nhất. 

Ông là người đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam rất sớm. Thụy Điển là nhà tài trợ ODA lớn thứ hai cho Việt Nam trong thập niên 1970, lớn nhất trong thập niên 1980 và lớn thứ tư trong những năm 1990 vầ tiếp tục diễn ra cho đến 2013, khi Việt Nam đã đạt ngưỡng thu nhập trung bình.

Việc đặt tượng cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme tại BV Nhi là một sự tri ân của nhân dân Việt Nam với ông.

Ông Pierre Schori -đặc phái viên cao cấp của Thủ tướng Thụy Điển phát biểu

Tác phẩm điêu khắc chân dung cố Thủ tướng Palme có chiều rộng 20cm, chiều cao 40cm. Đây là bản sao của bức tượng bán thân ông Palme được đặt trong Tòa nhà Quốc hội Thụy Điển. 

Tác phẩm do nhà điêu khắc Qvarsebo thực hiện. Bức tượng do Trung tâm Quốc tế Olof Palme, Quỹ Tưởng niệm Olof Palme, Ủy ban Thụy Điển về Việt Nam, Lào và Campuchia và các nhân vật xuất chúng tài trợ.

Cùng ngày, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và BV Nhi Trung ương cũng khánh thành khu vui chơi cho bệnh nhi theo tiêu chuẩn của Thụy Điển.

Nguyên Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu ý kiến.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bày tỏ sự tri ấn với cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palm.
Các đại biểu khai trương phòng chơi của trẻ em tại BV Nhi Trung ương.
Thanh Hằng
.
.
.