Cứu sống hai chị em ruột bị tim bẩm sinh phức tạp

Thứ Sáu, 30/10/2015, 14:37
Sáng 30/10, Bệnh viện Nhi đồng 1,TP Hồ Chí Minh đã cho biết, họ vừa phẫu thuật cứu sống được hai ca mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp là hai chị em ruột.


BS Nguyễn Đức Tuấn, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, trưởng ca mổ cho biết, bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (sinh ngày 29/5/2015 - 5 tháng tuổi) nhập viện từ tháng 8/2015 trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, sốt, tím tái.

Qua kiểm tra xét nghiệm cho thấy, bé bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ (cung động mạch chủ dẫn máu bị teo nhỏ), hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng. Bé được hội chẩn xếp mổ nhưng do tình trạng viêm phổi và suy tim của bé không giảm nên bé được chuyển sang khoa hồi sức tích cực chống độc để thở máy và điều trị suy tim và bé được dự kiến phẫu thuật vào ngày 21/10/2015.

Bé Nhi sau ca mổ đang được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt.

Tuy nhiên, trong khi bé Nhi đang được điều trị thì chị gái của bé là bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh ngày 4/1/2014) nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 do sốt phát ban kèm tím tái. Các bác sĩ phát hiện bé bị tim bẩm sinh phức tạp không kém bé em: Thiểu sản toàn bộ tim phải (tâm thất phải bị teo nhỏ), bé chỉ sống nhờ vào ống động mạch của tim trái để dẫn một phần máu lên phổi. Bé Thảo được dự kiến phẫu thuật sau em gái, tuy nhiên đến đúng ngày mổ dự kiến của bé em thì bé chị có dấu hiệu trở nặng. Vì thế, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bé chị trước và một tuần sau phẫu thuật cho bé em.

Theo BS Nguyễn Thị Trân Châu, Phó khoa Hồi sức ngoại, ca mổ của bé Nhi kéo dài 7 giờ là một dạng phẫu thuật có tỉ lệ tử vong rất cao, phức tạp và là một thử thách lớn đối với ê kíp gây mê - hồi sức bởi thời gian mổ dài mà bé chỉ mới 5 tháng tuổi. Rất may mắn, ca mổ đã thành công và sau mổ tình trạng viêm phổi lẫn suy tim đều được cải thiện rõ rệt.

Bé Thảo tỉnh táo sau ca mổ.

Dự kiến tuần sau bé sẽ được cai máy thở khi phổi đã ổn định hoàn toàn. Bé sẽ được theo dõi kỹ thời gian tới, nhất là 6 tháng đầu tiên và sử dụng một số thuốc đặc trị. Việc bé có phải trải qua thêm một cuộc phẫu thuật nào nữa hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và diễn tiến của bệnh.

Riêng bé Thảo dự kiến sẽ phải trải qua thêm một số cuộc phẫu thuật trong thời gian tới để tiếp tục điều chỉnh đường dẫn máu lên phổi và điều trị nội khoa lâu dài.

Được biết, bệnh tim bẩm sinh là dị tật bất thường trong quá trình hình thành bào thai, giống như một tai nạn. Những phụ nữ uống rượu, mắc rubella, hút thuốc... có nguy cơ sinh con mắc bệnh tim cao. Tuy nhiên, việc hai chị em ruột cùng mắc bệnh tim là có nhưng rất hiếm gặp.

Huyền Nga
.
.
.