TP HCM: BV Nhi đồng I thực hiện thành công ca mổ tim hở đầu tiên

Chủ Nhật, 03/06/2007, 09:34

Ca mổ được thực hiện vào ngày 28/5 cho bệnh nhân nhi tên Ngô Khôi, 6 tuổi, ở Bến Tre. Cháu Khôi bị mắc bệnh tim bẩm sinh với chẩn đoán là thông liên nhĩ. Ê kíp mổ đã thực hiện kỹ thuật vá lỗ thông trong buồng tim.

Sáng 1/6, Phó Chủ tịch UBND TP ông Nguyễn Thành Tài cùng Giám đốc Sở Y tế TP đã tới chúc mừng Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) I -TP HCM nhân sự kiện BV thực hiện thành công ca mổ tim hở đầu tiên cho trẻ em.

Ca đầu tiên được thực hiện vào ngày 28/5 là bé Ngô Khôi, ngụ tại Bến Tre, với sự hỗ trợ tận tình của Viện Tim TP về mặt chuyên môn. Chỉ đạo ê kíp phẫu thuật là bác sỹ Phan Kim Phương - Phó Giám đốc Viện Tim.  Bé được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh cách đây 1 tháng với chẩn đoán là thông liên nhĩ. Ê kíp mổ đã thực hiện kỹ thuật vá lỗ thông trong buồng tim.

Cho tới chiều 1/6, bé Khôi đã ngồi dậy và ăn uống được bình thường. Mẹ của bé là chị Võ Thị Bích Hợp nói trong xúc động: "Gia đình chúng tôi rất mừng vì bé đã được phẫu  thuật bằng những thiết bị hiện đại, các bác sỹ ở đây có tay nghề giỏi nên chúng tôi rất yên tâm".

Một điều thú vị là cũng ngay trong sáng 1/6, Giám đốc BV - bác sỹ Tăng Chí Thượng đã đích thân trao món quà sinh nhật cho bé nhân dịp bé tròn 6 tuổi và được hưởng phẫu thuật miễn phí hoàn toàn theo chế độ. Đây có thể là sự kiện đáng ghi nhớ nhất trong cuộc đời của đứa trẻ và gia đình.

Bác sỹ Thượng cũng cho biết, bệnh lý tim bẩm sinh là một trong 3 nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu cho trẻ nhỏ. Trong năm 2006, số ca bệnh nhân mắc tim bẩm sinh xin mổ tại BV lên tới 1.769 ca. Riêng tại Viện Tim TP, con số bệnh nhi bị tim bẩm sinh được chỉ định mổ lên tới trên 3.000 ca/năm nhưng Viện Tim chỉ có thể giải quyết được trên 1.000 ca/năm.

Vì thế mà trong suốt 2 năm qua, BVNĐ I đã tập trung mọi mặt để chuẩn bị cho kỹ thuật phẫu thuật tim hở nhằm đem lại cuộc sống và hạnh phúc cho những đứa trẻ không may. Riêng kỹ thuật mổ tim kín đã được thực hiện cách đây 3 năm tại BV. Tới nay, đã có 400 trường hợp trẻ được phẫu thuật tim kín trong thời gian qua.

Điều đáng mừng là chỉ có 1/400 ca bị thất bại. Một tỷ lệ thành công thể hiện sự nỗ lực rất cao của ê kíp bác sỹ. Để chuẩn bị cho mổ tim hở, với sự giúp đỡ của Viện Tim TP, BV đã cử 40 bác sỹ được đánh giá giỏi tay nghề, có tâm huyết, trẻ và năng động sang Viện Tim trực tiếp học tập.

Trong năm 2005, UBND TP đã phê duyệt chi phí mua trang thiết bị cho việc mổ tim hở cho BV trị giá 12 tỷ đồng. Ngay trong sáng 1/6, ê kíp mổ cũng thực hiện phẫu thuật miễn phí cho bé Nguyễn Văn Hiếu (6 tuổi), ngụ tại Hóc Môn, cũng mắc chứng tim bẩm sinh thông liên nhĩ. Chi phí cho một ca mổ tim hở khoảng 30 triệu đồng.

Việc ra đời kỹ thuật mổ tim hở tại BVNĐ I có thể ví như một món quà kỳ diệu dành cho trẻ thơ của TP, nhất là với trẻ dưới 6 tuổi không may mắc tim bẩm sinh

H. Nga
.
.
.