Cần thanh tra diện rộng để phát hiện nâng khống giá thuốc, thiết bị y tế

Thứ Ba, 08/09/2020, 19:35
Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho biết, việc khám chữa bệnh là nhân đạo, sau đó mới tính đến yếu tố kinh doanh. Thế nhưng các đối tượng nâng khống giá thiết bị y tế để thu lợi nhuận nên đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân.


Sau khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng nâng khống giá thiết bị y tế tại nhiều đơn vị như Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội... dư luận rất bức xúc, đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Chúng tôi đã phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho biết, việc khám chữa bệnh là nhân đạo, sau đó mới tính đến yếu tố kinh doanh. Thế nhưng các đối tượng nâng khống giá thiết bị y tế để thu lợi nhuận nên đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân. 

“Bệnh viện Bạch Mai là tuyến trên cùng, khi người bệnh đến đây, họ đã phải điều trị ở các tuyến dưới rồi, sức khoẻ đã yếu rồi, chi phí đã tốn kém rồi. Thế mà đến đây lại bị nâng khống giá để trục lợi thì vô nhân đạo quá” – Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nhấn mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ.

Ông cho biết, nguyên nhân quan trọng nhất để xảy ra tình trạng trên đó là lòng tham của con người, tất cả là vì tiền. Từ cái lòng tham đó, dẫn đến nguyên nhân thứ 2 đó là đạo đức, nên người ta sẵn sàng bằng mọi cách để đạt được lợi nhuận quá mức so với cái mà xã hội họ chấp nhận được. 

“Tôi được biết, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đưa thiết bị y tế vào không chỉ 1 bệnh viện mà nhiều bệnh viện. Tôi cũng tìm hiểu, không phải ngẫu nhiên mà đưa được máy móc của họ vào nếu như không có sự đồng ý, thậm chí đồng ý với lợi nhuận được chia của Giám đốc hoặc Ban Giám đốc, kế toán trưởng của Bệnh viện. 

Như vậy, đây là câu chuyện vi phạm pháp luật, vì để cùng ăn chia trong việc đầu tư trang thiết bị y tế và thuốc trong nhiều bệnh viện. Muốn chứng minh việc này, chỉ cần đưa kiểm toán vào sẽ ra hết mọi vấn đề chứ chưa cần khởi tố, điều tra vụ án. Sau đó, từ kết quả kiểm toán sẽ ra được manh mối các vi phạm, nếu đến mức độ cần phải xử lý bằng pháp luật thì đề nghị cơ quan Công an vào điều tra. Như vậy, sẽ ra hết sẽ ra hết những khuất tất, ăn chia của các bên", Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ kiến nghị.

Đồng thời, ông cho biết, chỉ cần kiểm toán một số bệnh viện điển hình, sau đó thanh tra trên diện rộng để có chứng cứ, tiến hành xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm, kể cả những người đã nghỉ hưu. Có như vậy mới giảm được tình trạng nâng khống giá thuốc, thiết bị y tế để trục lợi.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cũng cho biết, nhiều đơn vị đưa thiết bị vào các cơ quan y tế, đến khi bị phát hiện, họ nói là họ cho  mượn. “Chẳng qua chỉ là mánh lới trốn tránh pháp luật mà thôi” – Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nhấn mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cũng chia sẻ câu chuyện có một người thân kinh doanh thiết bị y tế đã kéo được giá bơm kim tiêm trong bệnh viện xuống. Cụ thể, cách đây khoảng 2 năm, bệnh viện đó mua bơm kim tiêm có giá 1.000đ đến 1.100đ/chiếc. Khi bệnh viện tổ chức đấu thầu, người thân của ông đã tham gia đấu thầu và bỏ giá 690đ/chiếc. Với giá như vậy, Công ty từng bán giá 1.100đ cũng phải giảm giá 700đ/chiếc mới thắng được. Như vậy, đã kéo giảm giá 300 -400đ/1 chiếc xi lanh.

Thu Thuỷ
.
.
.