Cần Thơ có thể áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16

Thứ Hai, 26/07/2021, 14:00
Ngành Y tế đề xuất kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 2 tuần và có thể áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 trên địa bàn Cần Thơ.


Tại Cần Thơ, số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh và diễn biến phức tạp sau ca F0 phát hiện tại chợ đầu mối Tân An (quận Ninh Kiều). Ngành chức năng đã nhanh chóng phong tỏa chợ và các khu vực, lấy mẫu xét nghiệm những người có yếu tố dịch tễ liên quan.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ sau đó đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số quận trung tâm, tập trung lực lượng tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ, từ ngày 8 đến 25/7, tổng số ca nhiễm được ghi nhận trên địa bàn thành phố là 688 người. 

Trong đó chỉ riêng ngày 25/7, số ca nhiễm được phát hiện là 150 ca, với 87 ca phát hiện qua công tác khám sàng lọc. Đây cũng là số cao nhiễm cao nhất được ghi nhận trong ngày ở Cần Thơ. Ngành Y tế đã phối hợp với lực lượng Công an khẩn trương truy vết 188 F2 và 76 F2.

Bộ đội Hóa học phun khử khuẩn trong nội ô TP Cần Thơ. 

Từ ngày 19/7 đến nay, Cần Thơ đã đẩy nhanh tốc độ truy vết theo quy trình “24h dập dịch” khi có ca F0 mới, đồng thời nhanh chóng cách ly, xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và khoang vùng nguy cơ.

Lực lượng Y tế đã test nhanh và xét nghiệm RT-PCR cho gần 100.000 trường hợp. Riêng 7 ngày qua, số lượng người được lấy mẫu xét nghiệm là gần 40.000 trường hợp, điều tra truy vết gần 4.000 F1 và F2.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Cần Thơ đã kích hoạt 4 bệnh viện dã chiến tại quận Bình Thủy, Cái Răng, huyện Thới Lai và Quân dân y, tiếp tục mở bệnh viện dã chiến tại huyện Phong Điền và quận Thốt Nốt, khảo sát và đề xuất thành lập thêm bệnh viện dã chiến tại Trường Chính trị TP.

Qua công tác xét nghiệm sàng lọc, ngành Y tế đã phát hiện và nhanh chóng bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. 

Tổng quy mô của các bệnh viện dã chiến đã và đang hoạt động, chuẩn bị thành lập là 1.600 giường. Ngoài 44.781 liều vaccine đã tiêm, Cần Thơ chuẩn bị triển khai đồng loạt 18 điểm tiêm vaccine, với gần 90.000 liều tại 65 bàn tiêm trên toàn địa bàn thành phố.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Cần Thơ nhận định sau khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số người qua chốt kiểm dịch đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. 

Lực lượng chức năng đã duy trì các chốt kiểm soát tại các tuyến giao thông, đầu mối giao thông trọng điểm, cửa ngõ vào thành phố, đồng thời test nhanh SARS-CoV-2. Trung bình mỗi ngày, Cần Thơ có gần 7.000 lượt người qua các chốt kiểm soát vào thành phố, đây là nguồn nguy cơ dịch bệnh cao.

Các ca F0 xuất phát từ chợ đầu mối, nhiều người không có triệu chứng nên âm thầm lây lan nhanh, tốc độ lây lan của chủng mới (chủng Delta) rất mạnh. 

Ngành Y tế cũng đang gặp một số khó khăn, như: số lượng mẫu xét nghiệm tăng đột ngột, trang phục bảo hộ, khẩu trang N95, cồn, hóa chất, sinh phẩm còn thiếu do nhu cầu tăng vọt, số ca F0 tăng nhanh đột biến.

Lực lượng Công an tuần tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. 

Trong khi đó dịch bệnh COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp. Nhiều ca F0 mới vẫn còn xuất hiện qua công tác khám sàng lọc, chưa rõ nguồn lây. Các ổ dịch tại chợ đầu mối Tân An, Trà An và khu vực phường Hưng Phú, vẫn còn phát sinh F0.

Nhiều ổ dịch mới xuất hiện có tốc độ lây lan nhanh, như ở xã Trường Xuân, hẻm Lò mổ, nhiều ca F0 đã xuất hiện tại một số công ty trong Khu công nghiệp. Ban chỉ đạo đánh giá, TP Cần Thơ thuộc nhóm nguy cơ cao. Số lượng F0 dự kiến sẽ tăng nhanh trong những ngày tới qua công tác xét nghiệm khám sàng lọc.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện vào TP Cần Thơ.

Ngành Y tế đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, siết chặt việc thực hiện Chỉ thị số 16, đồng thời đề xuất kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 2 tuần và có thể áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 trên địa bàn Cần Thơ.

Các địa phương tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động hơn trong công tác truy vết theo quy trình “24h dập dịch”, kiểm soát chặt chẽ người vào Cần Thơ - vì đây là nguồn nguy cơ cao nhất nên cần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Công an phường Hưng Phú (quận Cái Răng) trao quà, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa.  

Các địa phương phát huy tối đa vai trò của tổ chức, đoàn thể, tổ COVID trong cộng đồng, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, thực hiện khai báo y tế hàng ngày cho tất cả người dân trên địa bàn.

Văn Vĩnh
.
.
.