Niềm vui khi BV Đà Nẵng đón bệnh nhân điều trị sau 30 ngày phong tỏa

Thứ Ba, 25/08/2020, 17:34
Đúng 16h chiều 25/8, BV Đà Nẵng đã chính thức gỡ bỏ lệnh cách ly sau gần 30 ngày  bị phong tỏa vì dịch COVID-19. Trong giây phút rào chắn phong tỏa của bệnh viện được dỡ bỏ, hàng trăm y bác sỹ tại BV Đà Nẵng đã vỡ òa cảm xúc niềm vui, nước mắt cùng tiếng vỗ tay…

Chiều 25/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Đà Nẵng đã trao quyết định, cho phép BV Đà Nẵng hoạt động trở lại, bắt đầu từ 16h ngày 25/8, sau khi kết thúc việc áp dụng cách ly y tế phòng, chống COVID-19 tại bệnh viện.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trao quyết định gỡ lệnh phong tỏa cho BV Đà Nẵng.


Trước đó, bắt đầu từ 13h ngày 26/7, BV Đà Nẵng được cách ly y tế sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố xác định nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại cơ sở này.

 Hơn 4.000 nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đã được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly sau đó. Ngoài ra, trong thời gian từ 15 đến 26/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố đã xác định có hơn 18.100 trường hợp là người nhà, bệnh nhân đến khám, điều trị, thăm nuôi. Các địa phương đã nhanh chóng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này bệnh viện đã sẵn sàng hoạt động, mở cửa trở lại. 

Theo đó, quá trình làm sạch bệnh viện được triển khai trong 1 tháng qua, được thực hiện ở 4 tiêu chí. Đó chính là làm sạch, bảo đảm không còn bệnh nhân nhiễm COVID-19; nhân viên y tế không còn nhiễm COVID-19; các trang thiết bị, phòng hộ, vật tư y tế dùng cho bệnh nhân phải an toàn và cuối cùng là môi trường không khí sạch khuẩn. 

Cả 4 tiêu chí phải thực hiện đồng loạt.

Các y bác sĩ cả BV Đà Nẵng vỡ òa niềm vui và nước mắt xúc động khi bệnh viện chính thức được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, được phép đón bệnh nhân vào khám chữa bệnh trở lại.

Để chuẩn bị cho việc sớm bình thường hóa trở lại hoạt động khám, chữa bệnh của BV Đà Nẵng, ngay sau thời điểm phong tỏa cách ly, TP Đà Nẵng đã thuê hàng chục khách sạn ven biển, đưa trên 3.000 y, bác sỹ, nhân viên y tế đến lưu trú, cách ly. Hàng trăm y, bác sỹ, nhân viên y tế cũng được điều động, tăng cường cho các bệnh viện khác. 

Sau thời điểm 0h ngày 28/7, hàng ngàn bệnh nhân nhẹ, người nhà bệnh nhân cũng được di chuyển đến các khu cách ly tập trung. 

Các trường hợp dương tính COVID-19 được phát hiện, điều trị ở BV Đà Nẵng cũng được chuyển đến BV Trung ương Huế, 2 BV lớn của Quảng Nam, BV phổi Đà Nẵng, BV 199 Bộ Công an.

Sau khi mở cửa hoạt động, bệnh viện sẽ phân chia theo 4 giai đoạn khác nhau, trong đó tập trung ưu tiên tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu từ các tuyến khác chuyển đến hoặc những bệnh có can thiệp phẫu thuật mà các cơ sở y tế khác không làm được. 

Tiếp theo, bệnh viện dần dần mở các bàn khám chuyên khoa, trên cơ sở tiếp nhận khi các bệnh viện tuyến dưới chưa có khả năng khám, can thiệp. Sau đó bệnh viện sẽ tiếp nhận nội trú và thực hiện các ca mổ phiên, mổ chương trình.

Sau 30 ngày áp dụng biện pháp cách ly y tế toàn Bệnh viện Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID  TP Đà Nẵng đã Quyết định kết thúc áp dụng biện pháp cách ly cho phép Bệnh viện Đà Nẵng mở cửa trở lại và chuẩn bị triển khai việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Chiều ngày 25/8, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng cho biết: Sau 30 ngày áp dụng biện pháp cách ly y tế toàn BV Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã ký Quyết định số 212/QĐ-BCĐ về việc kết thúc áp dụng biện pháp cách ly cơ sở khám, chữa bệnh. 

Theo đó BV Đà Nẵng chính thức mở cửa trở lại và chuẩn bị triển khai việc khám, chữa bệnh tại cơ sở. Để đảm bảo khôi phục hiệu quả hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại BV  Đà ẵng; đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. 

Qua đó, từ ngày 26/8/2020 đến 28/8/2020, BVĐà Nẵng triển khai công tác chuẩn bị, hoàn thiện các công trình cải tạo thông khí các tòa nhà, khử khuẩn môi trường bệnh viện và tập huấn chuyển đổi mô hình chăm sóc toàn diện.

Từ 28/8, BV Đà Nẵng được phép tiếp nhận người bệnh cấp cứu nặng nguy kịch; tiếp tục quản lý người bệnh suy thận chạy thận nhân tạo chu kỳ mà bệnh viện đang quản lý; tiếp tục tổ chức phát thuốc ngoại trú cho bệnh nhân lọc màng bụng và sau ghép thận; triển khai hoạt động phẫu thuật và can thiệp cấp cứu. 

Tùy theo diễn biến, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Sở Y tế chỉđạo Bệnh viện Đà Nẵng có kế hoạch hoạt động phù hợp và thông tin kịp thời đếnngười dân về việc tiếp nhận khám, chữa bệnh tại cơ sở.

Hoài Thu
.
.
.