Các thành phố và hai thị xã ở Bình Dương thực hiện giãn cách xã hội

Thứ Hai, 31/05/2021, 18:47
Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào ngày 31/5. Cuộc họp được trực tuyến đến 9 điểm cầu huyện, thị, thành phố trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Bình Dương, đến thời điểm này, tại Bình Dương ghi nhận 7 ca liên quan đến ổ dịch ở TP Hồ Chí Minh. Trong đó, 4 ca mắc được cách ly và điều trị tại TP Hồ Chí Minh có yếu tố dịch tễ liên quan đến tỉnh Bình Dương và 3 ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh là các trường hợp F1 có địa chỉ tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An.
Nhiều địa bàn tại Bình Dương đã được phong tỏa để phòng chống dịch.

Hiện Bình Dương đã phong tỏa nhiều điểm liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 và truy xét, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương đang có dịch đã đề xuất phương án thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Dương. Cụ thể, tại các địa điểm phong tỏa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tại các xã, phường thuộc thành phố, thị xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và tại các huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tăng cường các chốt kiểm dịch tại các tuyến đường nhiều phương tiện lưu thông.

Riêng TP Thuận An đề xuất thêm dừng hoạt động sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn thành phố, không tập trung quá 10 người ngoài khu vực công sở, bệnh viện.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất, tỉnh vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong ngày 2 và 3/6, học sinh trong các khu cách ly, phong tỏa sẽ tổ chức thi lần 2. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình tổ chức thi; tạm dừng hoạt động tất cả trung tâm đào tạo, các lớp ngoại khóa, vui chơi trong dịp hè.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao cơ bản thống nhất với các đề xuất, yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo cần đảm bảo tổ chức thi tuyển an toàn tuyệt đối. Đồng thời lưu ý, nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao, do đó, đề nghị các cấp chính quyền, Ban Chỉ đạo và toàn thể nhân dân có trách nhiệm với chính mình, xã hội, cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch tỉnh thống nhất, TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát, TX Tân Uyên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, riêng phường Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một) và phường Bình Chuẩn (TP Thuận An) xem xét từng khu vực để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; những địa bàn nếu có tình huống phát sinh dịch sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt. Đối với huyện Bàu Bàng, khoanh vùng nơi có đông công nhân, nhà máy, xí nghiệp để áp dụng Chỉ thị 15; huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên xem xét nâng mức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương phải đảm bảo đời sống của cư dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly. Rà soát, lập khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh, xem xét phương án trưng dụng khách sạn trên địa bàn tỉnh để làm khu cách ly nếu trong trường hợp cấp bách. Lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Mỹ Phước - Tân Vạn.

Đối với các đường huyện, xã, tùy vào tình huống, yếu tố quan trọng của tuyến đường, lãnh đạo địa phương quyết định lập chốt kiểm soát dịch, nhưng phải hướng tới mục tiêu phòng, chống dịch chứ không gây khó khăn, cản trở cho việc lưu thông.


Nguyễn Cảnh
.
.
.