5 người trong một gia đình ở Bình Dương nhiễm COVID-19

Thứ Hai, 31/05/2021, 15:06
Ngày 31/5, báo cáo nhanh với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Bình Dương, lãnh đạo UBND TP Thuận An cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 trong gia đình tại phường Bình Chuẩn. Trong đó có 2 ca đang cách ly, điều trị tại TP Hồ Chí Minh, 3 ca mắc là trường hợp F1. TP Thuận An đã mở rộng vùng cách ly y tế để dập ổ dịch này.

Liên quan đến 3 ca mắc COVID -19 là F1, thành phố đã truy vết được 82 trường hợp từ F2 trở thành F1, xét nghiệm sơ bộ có kết quả âm tính.

Ngoài ra, cơ quan y tế tiếp tục mở rộng truy vết F1, F2 theo các mốc dịch tễ.  Trong đó có 2 mốc dịch tễ đáng chú ý là: Ngày 23/5, trong khoảng thời gian từ 8 đến 9h sáng người mẹ (F0) có đi bầu cử tại tổ số 7, sau đó đi dự đám giỗ tại nhà hàng nơi ca bệnh làm việc.
Cách lý khu vực có ca nhiễm ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 phường Bình Chuẩn cho biết, với mốc thời gian nêu trên có khoảng 300 cử tri ở Tổ bầu cử số 7 đi bỏ phiếu bầu cùng 21 người là thành viên trong tổ bầu cử, toàn tổ bầu cử có 1.522 cử tri. Nếu mở rộng khoanh vùng cách ly kéo dài trên diện tích khoảng 50ha.

Để ứng phó với tình huống trên, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 TP Thuận An cho biết, thành phố mở rộng vùng cách ly y tế để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể.

 Việc cách ly y tế không làm xáo trộn nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Để việc điều tra, truy vết có kết quả, Thuận An đang triển khai các tổ an toàn, phòng, chống dịch trong cộng đồng với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để vận động người dân cung cấp thông tin liên quan để phục vụ cho công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm.

Ông Tâm cho biết thêm, ngay 0h ngày 31/5, TP Thuận An đã triển khai mở rộng khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID -19. Theo đó, lực lượng chức năng đã tổ chức lập chốt kiểm tra tại 13 vị trí nơi có 1.522 nhân khẩu. Giao các lực lượng Quân sự, Công an trong đêm phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2… tiến hành lấy mẫu đơn, mẫu gộp để xét nghiệm. 21 thành viên trong tổ bầu cử số 7 phường Bình Chuẩn cũng đã được đưa đến khu cách ly tập trung và 31 công nhân viên Chi nhánh nước Thuận An, nơi F0 làm việc cũng được cách ly tại văn phòng chi nhánh cũng đã được lấy mẫu gộp xét nghiệm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà, TP Thuận An đã khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác truy vết, khoanh vùng cách ly và xét nghiệm.

 Thành phố cũng tính toán và đề xuất việc giãn cách ở mức độ phù hợp với tình hình địa phương trên cơ sở bảo đảm áp dụng linh hoạt để có cách đề phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các địa phương; đảm bảo đời sống cho người dân trong khu vực cách ly y tế. Đồng thời, nhanh chóng kiểm soát các cửa ngõ giáp ranh TP Hồ Chí Minh, khu vực cầu Phú Long, tạm dừng hoạt động tại các bến khách ngang sông Sài Gòn.


N. Cảnh - M. Hải
.
.
.