Các chuyên gia đầu ngành Việt Nam cập nhật kiến thức phòng, trị ung thư mới

Thứ Bảy, 23/01/2021, 16:07
Việc số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng đang trở thành một vấn đề lớn trong công tác điều trị và dự phòng tại các cơ sở y tế tại Việt Nam, đồng thời đòi hỏi các y, bác sĩ phải liên tục cập nhật những kiến thức mới.


Trong hai ngày 22 và 23/1, Hội Gan mật Việt Nam, Phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam, Ban Ung thư Lực lượng vũ trang và Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức Hội nghị Khoa học với chủ đề "Chung tay phòng trị ung thư" tại Hà Nội nhằm cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm, học tập áp dụng các tiến bộ mới trong chữa trị đa mô thức cho người bệnh ung thư.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo thống kê mới cập nhật của GLOBOCAN, dự án tổng hợp dữ liệu dịch tễ ung thư của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), trong năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng.

Tại Việt Nam, năm qua ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Việt Nam đứng thứ 91/185 về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng của năm 2018 là 99/185 và 56/185.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, cho biết, việc số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng đã và đang trở thành một vấn đề lớn trong công tác điều trị và dự phòng tại các bệnh viện, các cơ sở y tế tại Việt Nam.

Công tác điều trị ung thư tại Việt Nam ngày càng được ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật mới. Ảnh minh hoạ

Tuy vậy, cùng với sự phát triển chung của xã hội, điều trị ung thư ngày càng có nhiều tiến bộ vượt bậc với các phương pháp điều trị đa mô thức. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia cập nhật rất nhanh các tiến bộ của thế giới.

Thời gian qua, các bệnh viện trên cả nước, gồm cả các bệnh viện trong lực lượng CAND và QĐND, đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm để điều trị cho người bệnh ung thư.

Theo GS.TS Lê Trung Hải, nhằm làm tốt hơn nữa công tác chữa trị cho người bệnh, các chuyên gia đầu ngành về ung thư trong và ngoài nước, cũng như của lực lượng vũ trang, cần tăng cường liên kết, hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu có được trong quá trình làm việc.

GS.TS Lê Trung Hải, GS. Suk Koo Lee và các đại biểu dự hội thảo.

Dưới sự điều hành của GS.TS Lê Trung Hải và GS. Suk Koo Lee - Chủ tịch Hội Ghép gan châu Á, các chuyên gia hàng đầu tại các bệnh viện, trung tâm ung bướu lớn của Việt Nam, chuyên gia Văn phòng WHO tại Việt Nam đã trình bày hơn 50 báo cáo khoa học về tình hình, kinh nghiệm điều trị, chẩn đoán một số bệnh như ung thư gan, ung thư mật, tuỵ ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các phương pháp phẫu thuật; đồng thời đưa ra các khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị một số loại ung thư.

Thiện Nhân
.
.
.