Mỗi năm Việt Nam có 115.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư

Thứ Sáu, 25/12/2020, 14:39
Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, mỗi năm Việt Nam có hơn 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Khoảng hơn 300.000 người Việt Nam đang phải từng ngày đối mặt với căn bệnh ung thư. 

Trong 2 ngày 24 và 25/12, tại TP Huế, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế và Trường Đại học Y dược Huế đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học (HNKH) phòng chống ung thư thường niên - Huế và hội nghị Vật lý Y khoa toàn quốc lần thứ 4.

Hội nghị có sự tham gia của 600 đại biểu, chuyên gia đến từ các Bệnh viện, trung tâm, khoa ung bướu trên toàn quốc; các chuyên gia, báo cáo viên từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore tham gia hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế phát biểu tại HNKH phòng chống ung thư thường niên - Huế.

Ban Tổ chức nhận được 180 bài báo khoa học; 120 bài được chọn báo cáo tại HNKH phòng chống ung thư và 30 bài được chọn báo cáo tại Hội nghị Vật lý Y khoa toàn quốc.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, mỗi năm Việt Nam có hơn 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Khoảng hơn 300.000 người Việt Nam đang phải từng ngày đối mặt với căn bệnh ung thư. Trong những năm qua, mạng lưới phòng chống ung thư đã phát triển rộng khắp trên phạm vi cả nước. 

Ngày càng nhiều Bệnh viện các tuyến đã thành lập khoa ung bướu; nhiều Bệnh viện, trung tâm ung bướu mới ra đời hoặc có những bước phát triển mới với sự đầu tư nhiều thiết bị hiện đại. Tuy vậy, việc tiếp cận và điều trị bệnh nhân ung thư một cách toàn diện và theo xu hướng cá thể hóa vẫn đang còn gặp nhiều thách thức.

Các chuyên gia đến từ các Bệnh viện, trung tâm, khoa ung bướu trên toàn quốc tham dự hội nghị.

Điều trị ung thư đa chuyên khoa và cá thể hóa là xu hướng tất yếu hiện nay nhằm cải thiện, tăng cường hiệu quả và chất lượng chăm sóc và điều trị. Bất kỳ một bệnh nhân ung thư nào cũng cần được tiếp cận, đánh giá một cách bao quát, toàn diện ở tất cả các mặt.

Từ kết quả của các hội nghị phòng chống ung thư được tổ chức hàng năm, có thể thấy rõ các trung tâm, Bệnh viện chuyên khoa ung thư trên cả nước đã có sự đồng thuận nhiều hơn trong tiếp cận bệnh nhân; công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.

“Huế là một trong ba trung tâm lớn của cả nước được Bộ Y tế giao trọng trách xây dựng và phát triển mạng lưới phòng chống ung thư. HNKH phòng chống Ung thư Thường niên - Huế qua 8 lần tổ chức đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi thảo luận của các chuyên gia giàu kinh nghiệm và giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam”, GS.TS Phạm Như Hiệp khẳng định.

Đặc biệt, luôn đồng hành cùng Hội nghị là các chuyên gia quốc tế về chăm sóc và điều trị ung thư. Đây là thành quả hợp tác hết sức chặt chẽ và đầy hiệu quả giữa Bệnh viện T.Ư Huế và Trường Đại học Y Dược Huế với các tổ chức, hiệp hội phòng chống ung thư danh tiếng trên thế giới trong việc tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, cập nhật những thành tựu mới nhất trên các lĩnh vực khác nhau của chuyên ngành ung thư, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân.


Anh Khoa
.
.
.