Cục Quản lý Khám, chữa bệnh:

Các bệnh viện phải sẵn sàng ứng phó với dịch MERS-CoV

Thứ Tư, 03/06/2015, 19:29
Nhằm chuẩn bị sẵn sàng các tình huống khi dịch bệnh MERS-CoV xuất hiện ở Việt Nam, chiều ngày 3/6, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn chỉ đạo các cơ sở y tế trong cả nước chú trọng phát hiện sớm và chuẩn bị tốt các điều kiện để phòng, chống bệnh dịch MERS-CoV hiệu quả.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh nhấn mạnh: Hiện nay, dịch bệnh MERS-CoV diễn biến phức tạp, có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước. Việt Nam hiện chưa có ca bệnh MERS-CoV, nhưng qua các vụ dịch bệnh cho thấy, ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Vì vậy để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng, các bệnh viện cần khẩn trương tiến hành ngay các biện pháp: Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt và bác sĩ phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch để bàn biện pháp ngăn chặn dịch MERS-CoV vào Việt Nam

Nếu thấy nghi ngờ  bệnh MERS-CoV cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer TP Hồ Chí Minh để chẩn đoán kịp thời. Các bệnh viện phải áp dụng các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính, như đeo khẩu trang, rửa tay; tổ chức tập huấn lại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV đã được ban hành.

Các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khủ khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV, hạn chế lây lan và tử vong.

Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh MERS-CoV như: tình hình bệnh dịch MERS-CoV hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại các nước liên quan đến dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ giữa công tác điều trị và công tác dự phòng, nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Thanh Hằng
.
.
.