Họp khẩn với WHO về khả năng MERS-CoV xuất hiện từ bệnh viện

Thứ Tư, 03/06/2015, 18:46
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch MERS-CoV khi ngày 3/6, số nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc đã tăng lên 30 người, nhiều hơn 5 người so với một ngày trước đó, ngày 3/6, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã làm việc với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về công tác phòng chống và điều trị bệnh MERS-CoV.

Tại buổi họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (KCB) cho biết: Từ trước đến nay, các bệnh dịch nguy hiểm ở Việt Nam thường được phát hiện tạibệnh viện (BV) như dịch SARS, H5N1…Bệnh MERS-CoVlại có đặc điểm thời gian ủ bệnh  lâu (khoảng 2 tuần), các triệu chứng khó phân biệt với một số bệnh cúm, bệnh hô hấp  khác.

Do đó, công tác khai thác thông tin, các yếu tố dịch tễ của người bệnh từ vùng có dịch, công tác KCB, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh trong BV đóng vai trò quan trọngvà rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm từ  WHO, nhằm đối phó với tình huống dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Các chuyên gia của WHO nhấn mạnh: Kinh nghiệm từ vụ dịch SARS ở Việt Nam 2003 cho thấy vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý ca bệnh rất quan trọng.Các cán bộ y tế, người chăm sóccó nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, nên cần tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như rửa tay, đeo khẩu trangkhi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng sốt, ho…

Lãnh đạo Cục quản lý KCB trao đổi với chuyên gia của WHO về cách phòng, chống và điều trị khiMERS-CoVxuất hiện trong BV.

Bên cạnh đó, các khoa Khám bệnh cần có những hình ảnh tuyên truyền về những triệu chứng của bệnh MERS-CoV để người dân biết và chủ động khai báo thông tin với cán bộ y tế. Các BV cần tăng cường năng lực quản lý lâm sàng các ca bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế cần có danh sách những BVcó đủ năng lực quản lý ca bệnh. để tập trung điều trị người bị  nhiễm MERS-CoV 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, ngày mai, 4/6, lãnh đạo Cục quản lý KCB sẽ trực tiếp kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tại BV Chợ Rẫy và BV Bệnh đới TP Hồ Chí Minh về công tác chuyên môn, công tác cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề mai táng, vệ sinh…. trong BV.

Cục sẽ chỉ đạo các BV tổ chức các lớp tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Cục Quản lýKCB sẽ phối hợp chặt với Cục Y tế dự phòngđể cập nhật tình hình dịch bệnh cũng như người có nguy cơ từ vùng dịch về để quản lý và điều trị kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.