Ca ghép thận thành công ở bệnh viện miền núi

Thứ Hai, 04/04/2016, 20:56
Ngày 4-4, bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thái Nguyên đã hoàn toàn khỏe mạnh, đánh dấu bước phát triển mạnh của một BVĐK ở miền núi trong thực hiện thành công kỹ thuật cao để điều trị cho người bệnh.

Đây là ca ghép thận thứ 2 ở BVĐK Thái Nguyên. Thành công này ghi nhận bước tiến của BV trong thực hiện đề án ghép tạng cũng như tay nghề của đội ngũ cán bộ, bác sĩ ở BV đã được nâng cao.

Bệnh nhân thứ 2 được ghép thận tại BVĐK Thái Nguyên là anh Trần Văn H. 35 tuổi (ở phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên). Người hiến thận là anh Hoàng Huy D., 34 tuổi, (ở Tam Nông, Phú Thọ).

Các y, bác sĩ BVĐK Thái Nguyên tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân Trần Văn.

Vào giữa năm 2015, bệnh nhân anh Trần Văn H bị phù to toàn thân, tiểu ít và được các bác sĩ chẩn đoán là viêm cầu thận mạn biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối.

Sau khi được điều trị nội khoa tại BVĐK Thái Nguyên, bệnh của anh Hưng đã dần ổn định. Đến tháng 9-2015, bệnh nhân bắt đầu được chạy thận nhân tạo lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần.

Bệnh nhân Trần Văn H. sau 7 ngày được ghép thận.

Trong thời gian này, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm gan virus B mạn tính và tiến hành điều trị song song. Bệnh nhân đã được tư vấn nên có nguyện vọng được ghép thận.

 Được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của BV Quân y 103, ngày 21-3, BVĐK Thái Nguyên quyết định tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân H. từ người hiến thận không cùng huyết thống.

Sau 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép thận. Cả 2 bệnh nhân được theo dõi, điều trị sát sao, chặt chẽ theo các quy trình chăm sóc. Đến ngày thứ 7 sau mổ, cả 2 bệnh nhân đều ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Thanh Hằng
.
.
.