Ca dương tính thứ hai với bệnh bạch hầu ở Bình Phước

Chủ Nhật, 02/08/2020, 09:02
Sáng ngày 2/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, vừa xác định trường hợp thứ 2 nhiễm bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh. 

Bệnh nhân tên Đ.K., sinh năm 2015, dân tộc S’tiêng, thường trú tổ 2, ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh.

Theo bệnh án, ngày 24/7, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn. Người nhà tự mua thuốc tây bên ngoài về cho uống nhưng không bớt.

 Đến ngày 29/7, người nhà đưa trẻ đi khám tại phòng khám Tâm Phúc, sau đó chuyển bệnh nhân lên Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh.

Cán bộ y tế xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng phun xịt hóa chất khử khuẩn khu dân cư phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu ngày 25/7.

Qua thăm khám cho thấy bệnh nhân tỉnh, đau họng ít, khàn tiếng. Khám họng: Amydan có điểm trắng mờ, nghi ngờ giả mạc ở 1 bên trái. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh.

Ngày 30/7, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu phẩm về nuôi cấy và gửi Viện Pasteur TP  Hồ Chí Minh để kiểm tra. Kết quả ngày 1/8, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh nhân Đ.K. dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân có tiền sử tiêm chủng không đầy đủ. 7 người trong gia đình sống cùng bệnh nhân gồm: ông, bà, bố mẹ và 2 người dì. Từ ngày 1/7 đến lúc khởi phát, bệnh nhân và những người thân trong gia đình không ra khỏi địa phương.

Cán bộ y tế xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng tiêm ngừa dịch bệnh bạch hầu ngày 25/7 cho người dân trong xã.

Cơ quan chức năng cũng đã lập danh sách theo dõi 108 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện sức khỏe của những người này đều bình thường, không sốt, không ho, không khó thở.

 Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh đã tiến hành xử lý phun hóa chất Cloramin B ở hộ gia đình bệnh nhân và cho uống kháng sinh dự phòng với những người tiếp xúc gần. Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh đã có kế hoạch chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị.


Đức Trí
.
.
.