Bướu cổ không cần mổ bằng công nghệ cao

Thứ Năm, 09/07/2020, 17:08
Trước khi có phương pháp Đốt bướu cổ (u tuyến giáp) bằng sóng cao tần RFA, người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ u tuyến giáp.

 Tuy nhiên, phương pháp này tồn tại nhiều nhược điểm như: vết mổ xấu, biến chứng sau phẫu thuật, thời gian nằm viện dài ngày,…khiến người bệnh lo lắng. Hiện nay, phương pháp Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) có thể giải tỏa mọi nỗi lo của người bệnh.

Bướu cổ hay u tuyến giáp là gì?

Bướu cổ hay u tuyến giáp lành tính là những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp – một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. Bệnh rất phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam với tỉ lệ nữ mắc nhiều hơn 15-20 lần so với nam giới.

Ngoài tỷ lệ mắc bệnh cao, trong một số trường hợp nặng, u lành tuyến giáp có thể gây ra tình trạng khó chịu như: Ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ, thậm chí gây biến chứng ung thư.

Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) là gì?

Là phương pháp phá hủy khối u bằng nhiệt mà không cần phẫu thuật. Bệnh nhân sau khi được chẩn đoán có bướu giáp nhân lành tính và có chỉ định can thiệp ngoại khoa sẽ được đốt bướu giáp bằng sóng cao tần (RFA).

Kỹ thuật này dùng 1 đầu đốt có kích thước lớn hơn cây kim tiêm ngừa, đâm xuyên qua da để vào vùng trung tâm của bướu. Tùy theo kích thước và loại bướu sẽ được phát công suất sóng cao tần phù hợp để xơ hóa khối bướu.

Điều trị bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) là phương pháp tối ưu khi cho kết quả điều trị nhanh chóng, thẩm mỹ và hạn chế tối đa biến chứng.

Ưu điểm khi điều trị Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) với 6 KHÔNG

Không phẫu thuật

Điều trị Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) có thể loại bỏ u lành tuyến giáp mà không cần phẫu thuật. Nhiệt sinh ra do đốt sóng cao tần khiến các khối u hoại tử mà không thể phát triển, nhỏ dần thành một mô sẹo vô hại sau 1 năm.

Không để lại sẹo

Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) là giải pháp điều trị tối ưu bướu cổ, giải quyết được kích thước nhân và không để lại sẹo ngang vùng cổ, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người bệnh.

Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) với nhiều lợi ích vượt trội.

Không mất nhiều thời gian

Thời gian đốt chỉ mất khoảng 15 phút, người bệnh chỉ bị gây tê vùng khoang quanh tuyến giáp, có thể tỉnh táo nói chuyện với bác sĩ.

Không nằm viện

Sau thực hiện, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, theo dõi tại viện từ 1-2 tiếng và có thể về nhà, sinh hoạt, làm việc bình thường ngay sau đó.

Không nguy hiểm

Kỹ thuật RFA được đảm bảo an toàn nhờ sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số 300-500 MHz với nhiệt độ và thời gian định sẵn để đốt và hủy các tế bào u nhú.

Không biến chứng

Do độ xâm lấn tối thiểu nên kỹ thuật RFA khó phạm phải dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp như mổ truyền thống; người bệnh cũng không bị suy giáp sau mổ như phương pháp thông thường.

Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần (RFA) ở đâu?

Kỹ thuật Đốt bướu cổ bằng sóng cao tần được thực hiện đầu tiên tại Hàn Quốc và sau hơn 10 năm sau, rất nhiều nước đã phát triển kỹ thuật này và cho thấy hiệu quả rất tốt. Hiện nay, tỉ lệ sử dụng phương pháp đốt bằng sóng cao tần thay thế cho phương pháp truyền thống chiếm gần 50%. Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng triển khai kỹ thuật này nhằm giúp người bệnh tiếp cận với công nghệ cao, hết các triệu chứng khó chịu đồng thời lấy lại vẻ thẩm mỹ.



PV
.
.
.