Bỏ trần 20% quỹ bảo hiểm y tế với tuyến xã

Thứ Tư, 31/10/2018, 20:13
Từ ngày 1-12-2018, Nghị định 146 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định số 105.


Tại cuộc họp chiều 31-10, ông Phạm Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, Nghị định 146 có nhiều điểm mới đáng lưu ý như bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT, bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho cơ sở KCB (kể cả trạm y tế xã) thay vào đó là giao tổng mức thanh toán…

Nghị định này bổ sung đối tượng tham gia BHYT với nhiều nhóm, nhằm  đảm bảo công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT. 

Theo đó, nhóm do nhà nước đóng được bổ sung thêm dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; TNXP cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

Bộ Y tế công bố các điểm bổ sung của Nghị định mới

Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT có thêm người thuộc hộ nghèo có thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình gồm các chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội. Nhóm do người sử dụng lao động đóng BHYT là thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu.

Đặc biệt, tiếp thu ý kiến nhiều người dân về việc giảm trừ mức đóng đối với người tham gia theo hộ gia đình, Nghị định 146 không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm và thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm. Quy định này thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT, khắc phục những bất cập cho người dân.

Một vấn đề quan trọng được đặt ra tại cuộc họp là những người người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú, nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng, thì được hưởng chế độ thế nào? Ông Toàn cho biết, khi đó người bệnh vẫn được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở KCB.

Với những người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác, thì quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB  theo như đi trái tuyến, trừ các trường hợp cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB, hay bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB.

Ông Phạm Văn Toàn cũng cho biết thêm trường hợp người bệnh được cơ sở KCB tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở KCB tuyến xã thì được hưởng quyền lợi theo quy định. Quy định cũng bổ sung nội dung quỹ BHYT thanh toán trong trường hợp cơ sở KCB gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

Theo qui định mới, hợp đồng khám chữa bệnh BHYT có thể kéo dài tới 36 tháng thay vì 12 tháng như hiện nay và không giao quỹ cho cơ sở có người đăng ký KCB ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký như hiện nay. Như vậy, phù hợp với việc KCB thông tuyến và không gây áp lực cho cơ sở KCB để ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Đặc biệt, thay đổi đáng quan tâm ở đây là các trạm y tế xã sẽ không bị khống chế trần là 20% quỹ KCB BHYT  như hiện nay, nên các bác sĩ sẽ được thực hành đầy đủ chuyên môn, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và tăng cường năng lực cho  y tế cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Thanh Hằng
.
.
.