Yêu cầu báo cáo vụ trao nhầm con 6 năm trước ở Ba Vì

Thứ Tư, 11/07/2018, 19:34
Bộ Y tế chuyển đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn để đề nghị Sở Y tế Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị: Xử lý nghiêm sai phạm của kíp trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đã gây ra sự cố giao nhầm 2 cháu bé 6 năm về trước.

Ngày 11-7, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Theo đó, Bộ đã nhận được đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn ở thôn Văn Trai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội về trường hợp chị Hiền là vợ anh đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì đêm 31-10 sáng 1-11-2012, sau đó Bệnh viện đã giao trả nhầm hai trẻ sơ sinh con của anh Sơn và trẻ sơ sinh con của chị Vũ Thị Hương.

Vì thế, Bộ Y tế chuyển đơn kiến nghị của anh Sơn để đề nghị Sở Y tế giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị: Xử lý nghiêm sai phạm của kíp trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đã gây ra sự cố giao nhầm 2 trẻ trên, đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài; chỉ đạo cơ sở y tế có đỡ để thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với gia đình. 

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội giải quyết và báo cáo gửi về Bộ Y tế trước ngày 30-7.

Trước đó, anh Sơn cho biết khi được giao con, vợ chồng anh đã nghi ngờ có sự nhầm tã lót của cháu nên hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ song nhân viện vẫn khẳng định không nhầm. 

6 năm qua gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bác sĩ. Tuy nhiên bé càng lớn, gia đình càng thấy cháu không giống bố mẹ nên bắt đầu nghi ngờ. Nhất là sau nhiều vụ nhầm con đã được phát hiện nên 4-2018 vợ chồng anh Sơn đưa con trai đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). 

Kết quả đã khẳng định cháu bé không cùng huyết thống với vợ chồng anh. Anh cho biết gia đình hiện đang rất sốc và bị tổn thương trước sự sai sót của BV.

Gia đình anh Sơn đã phản ánh tới BV và BV bước đầu đã thừa nhận sai sót chuyên môn, và nhận trách nhiệm, đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho 2 gia đình.

Sau khi rà soát lại hồ sơ, BV xác định có khả năng gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người đã bị trao nhầm con như gia đình anh Sơn và kết quả xét nghiệm bước đầu khẳng định có sự nhầm lẫn con giữa 2 gia đình.

Thanh Hằng
.
.
.