Bộ Y tế kêu gọi sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

Thứ Tư, 30/11/2016, 14:52
Sáng 30-11, Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc trên thế giới đã diễn ra tại Hà Nội mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượngcông tác phòng, chống dịch bệnh...




Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế: Trên thế giới, vấn đề kháng thuốc đã trở nên báo động. Hầu hết các cơ sở KCB đang phải đối mặt với tốc độ ngày càng lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. 

Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Năm 2015, Việt Nam vẫn đứng thứ 12 trong 22 nước có số người bệnh lao cao và đứng thứ 14 trong số 27 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc. 

Đáng báo động ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng đặc biệt ở nhóm vi khuẩn gram âm, thường xuất hiện trong các bệnh viện đã có vi khuẩn biến đổi gen đa kháng với carbapenem thế hệ mới. WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới".

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê chỉ ra nguyên nhân của việc kháng thuốc kháng sinh

Không ít dược sỹ bán thuốc không đúng quy định; các bác sỹ điều trị kê đơn thuốc lạm dụng kháng sinh, chỉ định kháng sinh không phù hợp hoặc lạm dụng kháng sinh đắt tiền, thế hệ mới; việc lạm dụng thuốc trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đã làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc, làm cho thuốc kém hiệu quả hoặc không hiệu quả.

Để ngăn chặn tình trang trên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của WHO “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn 2013 -2020. 

Bộ Y tế đã cùng Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đối tác ký kết Văn bản thỏa thuận đa ngành về phòng, chống kháng thuốc. Bộ Y tế đã làm đầu mối thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc và thành lập 9 tiểu ban giám giát kháng thuốc; thiết lập mạng lưới giám sát vi khuẩn kháng thuốc trong các cơ KCB.

Đại diện nhiều bộ, ngành, tổ chức quốc tế dự mít tinh phòng chống kháng thuốc

Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc trên thế giới là hoạt động quan trọng, thiết thực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công cuộc phòng chống kháng thuốc ở Việt Nam.

Tại đây, lãnh đạo ngành Y tế kêu gọi mỗi cán bộ y tế, người dân và toàn thể cộng đồng cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. 

Thanh Hằng
.
.
.