Bộ Y tế rút kinh nghiệm bệnh viện ở Hà Nội bỏ lọt ca bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 14/08/2020, 21:14

Tối 14/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị đã có công văn đề nghị các bệnh viện trên toàn quốc cần rút kinh nghiệm từ bài học 2 bệnh viện ở Hà Nội liên quan đến ca bệnh 867, tuyệt đối không để người nghi nhiễm COVID tự ý di chuyển.



Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, ngày 9/8, ca bệnh COVID-19 số 876 đã đến khám tại Bệnh viện TƯQĐ 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn. Sau 2 lần được CDC Hà Nội  và Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu, đến ngày 11/8, kết quả xét nghiệm khẳng định người bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ của Hà Nội, ngày 8/8, bệnh nhân số 867 (SN 1957, ở xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện 108 từ 7h30-11h, sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái (con gái bệnh nhân là chủ quán bia hơi Lộc Vừng), địa chỉ ở TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó. 

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoàn viêm phổi nặng. 

Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. 

Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhận được báo cáo và phân tích ca bệnh này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoan nghênh và biểu dương Bệnh viện Thanh Nhàn đã đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly theo và Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19. 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc sàng lọc đúng, chỉ định xét nghiệm sớm và kỹ lưỡng 2 lần (lần đầu kết quả âm tính) đã tránh được bệnh viện lớn của Thủ đô nguy cơ bị phong tỏa và bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

Đo thân nhiệt cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trước khi vào Bệnh viện Thanh Nhàn

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Bệnh viện TƯQĐ 108 và các bệnh viện thuộc Bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm COVID-19; tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển. 

Toàn bộ các bệnh viện trên toàn quốc cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của hai bệnh viện trên. 

Thực hiện thật nghiêm các Công điện và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đã ban hành.   


Trần Hằng
.
.
.